Hôm nay,  

1 Nghị Viên Iraq Nổ Súng Giết 2 Lính Mỹ; Tòa Iraq: Phải Thả 20,000 Tù Nhân; Al-Maliki: Quyết Diệt Loạn Quân...

24/06/200800:00:00(Xem: 3597)
MADAIN, Iraq  -   Một NghịViên Hội Đồng Iraq thuộc phe thân Hoa Kỳ đã xả súng bắng vào các lính Mỹ hôm Thứ Hai, giết 2 lính Mỹ, gây bị thương 3 lính Mỹ và một thông ngôn.

Cuộc tấn công xảy ra vài phút sau khi họ bước ra khỏi một buổi họp chung nhau về vấn đề tái thiết  ở thị trấn Madain, phía đông nam Baghdad.

Raed Mahmoud Ajil, cựu hiệu trưởng trung học ở khoaảg giữa 40s, được xem là một nghị viên thành phố đáng kính và là một nhà giaó dục nổi tiếng, mới đây về laị Iraq sau khi tốt nghiệp bằng cao học ở Ấn Độ.

Lính Mỹ lập tức bắn chết ông Ajil tức khắc. Lý do chuyện này chưa rõ. Ajil xuất thân từ gia đình Hồi Giáo Sunni có thế lực. Anh của ông là Trưởng Ban An Ninh ở Bộ Tư Pháp Iraq, và một anh em họ là 1 chánh án nổi tiếng.

Bản tin Reuters hôm 22-6-2008 cho biết cac1 tòa án Iraq đã ban lệnh trả tự do cho 20,000 tù nhân dựa theo luật đaị ân xá nhằm hòa giaỉ các cộng đồng. Luật này từ lâu do cộng đồng Sunni đoò hỏi, và đã được tòa thông qua từ tháng 2-2008.

Lên tiếng tại Amarah, nơi liên quân yểm trợ binh sĩ chính phủ đánh dẹp dân quân Shites, Thủ Tướng al-Maliki loan báo sẽ mở rộng chiến dịch an ninh để chống lại những kẻ đi ngược lại ước nguyện của quốc dân.

Ông hô hào lính tráng tôn trọng công dân, trong lúc quân đội bị than phiền về tác phong bất xứng và bắt người không có trát toà.

Chiến dịch an ninh tại Amarah là thứ tư, sau Basra, Sadr City và Mosul.

Ông al-Maliki báo trước rằng tỉnh Diyala chưa yên sẽ là mục tiêu kế tiếp của chiến dịch bình định.

Ông tuyên bố "Chúng ta sẽ săn diệt khủng bố, dân quân, các phần tử trung thành với chế độ cũ và bọn sống ngoài vòng pháp luật". Theo lời ông, 1 số quân sẽ lưu lại Amarah để gìn giữ an ninh trật tự, không cho địch quay lại.

Trong ngày chủ nhật, thị trấn Udaim của tỉnh Diyala bị bắn 10 quả đạn súng cối, ít nhất 10 người của tự vệ Sunni thiệt mạng.

Phóng viên báo tin lực luợng hành quân tại Amarah không gặp kháng cự đáng kể. Các viên chỉ huy Hoa Kỳ và Iraq nói: đa số thủ lãnh du kích đã chạy sang Iran hay nơi khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.