Hôm nay,  

TQ Di Tản Khẩn 80,000 Dân Để Tránh Lụt Vùng Động Đất; Dân Căng Biểu Ngữ: HS Không Chết Vì Thiên Tai, Mà Vì Xây Cất Ẩu...

28/05/200800:00:00(Xem: 2831)

MANIYANG  -     Nhà cầm quyền Trung Quốc vội vã di tản 80,000 dân trong khi nước dâng tại con sông Chaping bị sườn núi lở chặn dòng chảy - hàng ngàn binh sĩ đang khai 1 con kênh để xả nước.

Tân Hoa Xã cho hay công nhân cố sức hoàn tất cuộc di tản trước giữa đêm Thứ Ba, đưa tổng số dân di tản của trên 30 thị trấn lên tới 160,000 người.

Hồ Tangjiashan là 1 trong hàng chục hồ do động đất tạo ra tại các thung lũng hẹp - nươc dâng đã nhận chìm 1 số làng mạc.

Hồ Tangjiashan hiện chưá ước luợng 34 tỉ gallon nước đang dâng hơn 3 feet mỗi ngày.

Theo báo Chinese Daily, hôm Thứ Ba 1 lực lượng quân đội chuẩn bị dùng thuốc nổ phá con đê tạo ra bởi trận động đất 7.9 độ Richter trên 2 tuần trước.

Hình ảnh của đài truyền hình cũng cho thấy máy đào đất đang đuợc xử dụng để khơi con kênh 200 yard - kỹ sư Liu Ning nói : chúng tôi chuẩn bị chặt cây và dùng thuốc nổ để mở đường cho cơ giới nặng tới thêm.

Mưa giông đươc dự báo trong tuần này. HĐ Nhà Nước cho hay con số cập nhật về nạn nhân động đất gồm 67,183 người chết và 20,790 người mất tích.

Mặt khác, giới chức y tế báo cáo tỉ lệ phát bệnh đau bụng và sốt là cao hơn bình thường.

* Dân Sichuan Đòi Giải Thích Nguyên Nhân Sập Trường Học

Hàng ngàn trẻ em đang học trong luc động đất, bị gạch đá chôn vùi - các bậc phụ huynh quy trách nhiệm chính quyền về tiêu chuẩn an toàn không đúng mức. Bà mẹ Rong Chung có con trai 10 tuổi chết vùng với 128 em khác khi ngôi trường 3 tầng sụp đổ, và trường này là kiến trúc duy nhất bị sập ở thị trấn Ufoo.

Biểu ngữ của các phụ huynh viết "Học sinh không chết vì thiên tai mà vì phẩm chất xây dựng kém cỏi". Đám biểu tình từ chối giải tán nếu giới chức thẩm quyền không giải thích - yêu cầu trưng giấy phép xây cất không được đáp ứng.

Khi viên chức cho tổ chức dọn dẹp, họ ngăn cản, sợ mất các tang chứng cần thiết để điều tra. Luật kiến thiết tại Hoa Lục có quy định các tiêu chuẩn an toàn, nhưng thường không được thực hành tại các vùng quê nghèo thiếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.