Hôm nay,  

Xăng Dầu Tăng Giá Vì TQ, Mỹ Giành Mua

04/05/200800:00:00(Xem: 3373)

Nguyên do xăng dầu lên giá vì sự cạnh tranh mua của Mỹ và Trung Cộng. Một số nhà chiến lược gợi ý giải pháp khôn ngoan nhứt là Mỹ và TC nên họp tác thay vi tranh thương, làm cho giá dầu cứ tăng lên mãi.

Theo các nhà khảo cứu, gần đây TC chạy khắp thế giới tranh mua xăng dầu vì đó là điều kiện sống còn của nền kinh tế đang tăng gia của TC. Còn Mỹ cũng thế cũng phải chạy mua số xang dầu còn lại vì sức tiêu thụ của Mỹ cứ tăng chớ không có giảm.Thêm vào đó đông nhân dân tệ lên giá và đồng Đô la hạ giá làm sự  cạnh tranh gay gát hơn và xăng dầu tăng giá hơn.

Năm 1997, TC tiêu thụ 4.2  triệu thùng mỗi ngày, năm 2007 tăng lên  7.8  triệu mỗi ngày, tăng 86%.Năm 2007, Mỹ tiêu thụ 21 triệu thùng mỗi ngày, nhiều gấp 3 lần TC. Mỹ phải nhập cảng 13 triệu thùng mỗi ngày. Nên TC phải chạy đôn chạy đáo để mua.  Và Mỹ cũng thế.

Trong khi đó nguồn dầu ở Mexico, Russia  và Venezuela sản lượng giảm vì cạn bớt. Còn ở Iraq và Nigeria thì bị chiến tranh nên sản lượng giảm rất nhiều. TC vì nhu cầu quá cấp thiết nên bắt kịp Mỹ trong việc mua dầu. Nhu cầu tiêu thụ của hai nước cứ tăng chớ không giảm. Việc tranh mua của hai nước càng thêm quyết liệt vì nhu cầu quốc gia thúc bách.

Nên những nhà làm chánh sách ở Washington tăng cường quân sự, kinh tế, chánh trị ở Phi Châu, Trung Đông, và Á châu. Chính quyền TT Bush  thường xuyên gới đại diện đi các nước có trữ lượng dầu ở Nam Á, như  Azerbaijan, Kazakhstan và chính TT Bush, Phó TT Cheney và Ngoại Trưởng Rice  cũng đi Nigeria. Nhờ đã đặt chân lâu đời ở các vùng giàu dầu khí,  các công ty Mỹ có lợi thế hơn TC.

Nhưng có một khuynh hướng khác chủ trương Mỹ cần hợp tác với TC thay vì cạnh tranh.  Trong vòng 5 năm tới, số tiêu thụ của Mỹ và TC sẽ lên đến 100 triệu thùng mổi ngày thôi. Nguồn xăng dầu cạn dần, khó mà cung ứng đủ. Do vậy hai nước thay vì cạnh tranh, giàng mua, thì cộng tạc phát minh ra nguôn năng lượng thay thế. Dùng than nhưng với kỹ thuật tấn tiến giàm ô nhiểm môi sinh. Dùng cồn chế biến từ thực vật. Dùng năng lượng mặt trời và sức gió để làm ra điện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.