Hôm nay,  

Đuốc Thế Vận Rước Qua Seoul, 1 Dân Bắc Hàn Tính Tự Thiêu

28/04/200800:00:00(Xem: 2108)

SEOUL  -   1 người đàn ông đào tị từ Bắc Hàn định tự thiêu khi đuốc Thế Vận ghé qua thủ đô Nam Hàn - cảnh sát chạy bộ, cưỡi ngựa và cuỡi xe đạp bảo vệ đuốc Olympic đi qua thành phố đã tổ chức Thế Vận Hội 1988.

Đây là dịp để những người biểu tình chống Trung Quốc "quất 1 ngọn roi như chớp xẹt" (theo cách nói của phóng viên), phản đối Bắc Kinh xử tệ với dân tị nạn Bắc Hàn trốn sang Trung Quốc, cưỡng bách hồi hương hàng ngàn người.

Người định tự thiêu là Song Jong-hoon 45 tuổi trước đây vận động không thành công để giúp em không bị hành quyết về tội gián điệp, chỉ vì 2 anh em đã gặp nhau ở Trung Quốc. Khoảng 1 giờ sau khi cuộc rước đuốc bắt đầu, ông Son tưới xăng lên người và cảnh sát đã kịp ngăn cản - ở trung tâm thành phố, 1 người Bắc Hàn khác định  phá rối đã bị bắt.

Ngoài ra, đuốc Thế Vận không gặp trắc trở nào khác trong khi 5000 người ủng hộ chào đón lửa Olympic. Hàng ngàn người Hoa giuơng cờ Trung Quốc thật lớn và hô "Go China, go Olympic".

Tại 1 công viên, khoảng 500 người Hoa đụng độ 50 người biểu tình - cảnh sát can thiệp. 1 phóng viên bị đá ném trúng, nhưng hình như không ai bị thuơng.

Sau Seoul, đuốc Thế Vận đến Pyongyang - chặng ghé này chắc sẽ không xẩy ra trở ngại gì, bởi chế độ Bắc Hàn không chấp nhận hình thức phản kháng nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.