Hôm nay,  

Giáo Sĩ Sadr: Hòa Nội Bộ Iraq, Để Dàn Trận Lớn Chống Mỹ

26/04/200800:00:00(Xem: 3389)

BAGHDAD  -     Giáo sĩ quá khích al-Sadr kêu gọi chấm dứt đụng độ giữa dân quân Mahdi và lực luợng chính phủ - hôm Thứ Sáu, lãnh tụ phong trào Sadrist cũng nói rõ rằng lời đe dọa mở chiến tranh công khai chỉ nhắm quân ngoại nhập do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Trong bài giảng do 1 phụ tá đọc trong lễ cầu kinh ngày Thứ Sáu hàng tuần tại Sadr City, ông al-Sadr hô hào vệ binh và cảnh sát Iraq không yểm trợ quân chiếm đóng đánh lại anh em.

Bản tuyên bố của giáo sĩ al-Sadr phổ biến trên mạng chê trách Thủ Tướng al-Maliki là đã bán thân cho ngoại nhân - nhưng, lần này bài thuyết giảng của ông al-Sadr có vẻ xoa dịu.

Trong lúc ông al-Sadr đang ở ngoài nuớc, bài thuyết giảng hô hào đồng đạo giữ bình tĩnh và đoàn kết - ông nhấn mạnh "Không nên có chiến tranh giữa các anh em Iraq, dù là khác tín ngưỡng hay sắc tộc".

Trong tháng qua, dân quân Mahdi kháng cự quyết liệt ở Basra, chiến dịch truy quét của quân chính phủ không kết quả cho tới khi ngưng bắn do sự điều giải của lân bang Iran.

Phụ tá của giáo sĩ al-Sadr cho biết bài thuyết giảng cũng được dự định phổ biến tại Basra, nhưng phái đoàn không tới được, nên đã đọc ở Nasiriyah.

Hôm Thứ Năm, Thủ Tướng al-Maliki tuyên bố chiến dịch vây đánh dân quân Mahdi đuợc các đảng tán đồng và sẽ tiếp tục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.