Hôm nay,  

Basra Vẫn Dội Bom, Nổ Súng, Iraq Sẽ Biểu Tình 1 Triệu Dân

04/04/200800:00:00(Xem: 2187)

BAGHDAD  -    Quyết tử quân tấn công 1 trạm kiểm soát của binh sĩ Iraq tại phiá tây Mosul hồi tối Thứ Tư, 7 người chết và 12 người bị thương - theo tin quân sự Hoa Kỳ 6 người chết và 19 người bị thương.

Không phe nào nhận trách nhiệm, nhưng Mosul cách 225 dặm về hướng tây bắc Baghdad được biết là cứ điểm thị tứ cuối cùng mà al-Qaeda duy trì sự hiện diện đáng kể. Trong khi đó, phi cơ Hoa Kỳ không tập nhà trú ẩn của loạn quân ở Basra, gần Qibla, diệt 1 tên.

Nhân chứng báo tin 3 người chết và 3 người bị vùi chôn dưới đống đổ vỡ của ngôi nhà 2 tầng - người hàng xóm nói trận không tập diễn ra gần giờ cầu kinh buổi tối của gia đình.

Quận Qibla của tỉnh Basra là nơi chứng kiến những trận giao chiến dũ dội nhất trong tuần qua, khi chính quyền al-Maliki mở chiến dịch đánh dẹp dân quân Mahdi.  Mặc dù đụng độ lớn đã hết, phát ngôn viên Bộ Trưởng nội vụ Tướng Abdul-Karim Khalaf loan báo chiến dịch an ninh còn tiếp diễn, và nhắc lại thời hạn giải giới của loạn quân là ngày 8-4.

Mặt khác, phát ngôn viên quân sự Anh cho biết phi cơ của liên quân đã yểm trợ quân bộ chiến bản xứ - chính phủ Anh cũng tạm ngưng chương trình giảm 1500 quân tại miền nam Iraq.

Phong Trào Sadrist  ngờ rằng chính quyền Baghdad phóng ra chiến dịch Basra để làm suy yếu thế lực của giáo sĩ al-Sadr trước cuộc bầu cử cấp tỉnh trong muà Thu - việc quân chính phủ không thể đạt thắng lợi quyết định và nhanh là bất lợi về chính trị cho Thủ Tướng al-Maliki. Hơn nữa, điều này cũng nêu hoài nghi về khả năng của quân đội Iraq 1 tuần lễ trước cuộc báo cáo của Tướng Petraeus tại QH Hoa Kỳ về khả năng giảm quân.                                

Mặt khác, giáo sĩ al-Sadr vừa kêu gọi 1 cuộc tuần hành 1 triệu người để phản đối cuộc chiếm đóng của Hoa Kỳ, dự định vào ngày 9-4. Bản thông cáo từ văn phòng của giáo sĩ al-Sadr viết : đã đến lúc để đồng đạo phát biểu sự phản đối và lên tiếng lớn chống lại quân chiếm đóng bất chính và các hành động tàn sát - Phong Trào Sadrist kêu gọi người bản xứ thuộc mọi hệ phái cùng xuống đường tại Najaf.

Chính quyền Baghdad báo truớc sẽ không can thiệp nếu cuộc tuần hành là ôn hoà. Giáo sĩ al-Sadr cũng hô hào 1 cuộc biểu tình ngồi tại Baghdad vào ngày Thứ Sáu để phản đối các vụ bắt người, không tập và cấm xe hơi. Bạo động trong tuần qua phô bày tình trạng chia rẽ trong cộng đồng Shites đa số, và nhắc nhở nguy cơ bất ổn sau nhiều tháng an ninh được cải thiện - hàng trăm người chết làm cho Tháng 3 trở thành đẫm máu nhất kể từ Tháng 8. Tuy vậy, đề đốc Mike Mullen, tham mưu trưởng liên quân, cho hay Hoa Kỳ không định thay đổi kế hoạch rút 20,000 quân trước cuối Tháng 7.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.