Hôm nay,  

TQ Vu Cáo: Đạt Lai Lạt Ma Không Đối Thoại, Công An Vào 2 Thiền Viện, “Gặp Kho Súng Đạn, Truyền Đơn...”

31/03/200800:00:00(Xem: 3502)

BẮC KINH  -      Truyền thông của Trung Quốc tố cáo Đạt Lai Lạt Ma đóng cửa không nói chuyện về tương lai Tây Tạng.

Như để đáp lại các lời hô hào của quốc tế về đối thoại với nhà lãnh đạo tinh thần của dân Tây Tạng, 1 bài viết dài của Tân Hoa Xã kể ra các lời nói và hành động trong quá khứ của Lạt Ma như là bằng chứng về sự mâu thuẫn với các tuyên bố về thương thảo gần đây của Lạt Ma. Tân Hoa Xã khẳng định "Chính là tập đoàn Đạt Lai Lạt Ma (ám chỉ chính phủ lưu vong Tây Tạng) đã đóng cánh cửa đối thoại". Bắc Kinh phóng ra luận điệu như trên trong lúc cuộc chuyển lửa Olympic có sức thu hút các nhà tranh đấu dùng Thế Vận Hội Bắc Kinh để thu hút dư luận chú ý đến vấn đề Tây Tạng.

Cùng ngày chủ nhật, lãnh tụ Hồ Cẩm Đào tuyên bố tại Lào rằng thủ phủ Lhasa là ổn định về căn bản và trật tự xã hội đã trở lại bình thường - ông Hồ cũng lập lại chủ trương đối thoại với Lạt Ma nếu Lạt Ma từ bỏ ý muốn độc lập và nhận Tây Tạng (cũng như Đài Loan) là 1 phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Về tình hình Tây Tạng, các viên chức Lhasa mô tả ngày chủ nhật là yên tĩnh - họ khuyến cáo cư dân không lan truyền và không tin vào các tin đồn. 1 phụ nữ trả lời điện thoại tại công sở ở Lhasa nói tin tưc về biểu tình hôm Thứ 7 là tin đồn. Nữ viên chức không xưng tên tuyên bố qua điện thoại "Chớ tin vào các tin đồn như thế".

Trong 1 bài khác, Tân Hoa Xã báo tin 1 người tình nghi bạo động trong lúc biểu tình thú nhận rằng ban an ninh của chính quyền lưu vong Tây Tạng giao cho anh ta việc rải truyền đơn nói về phong trào nổi dậy để kích động bạo lực trong cuoọc biểu tình ngày 14-3.

Hồi tối Thứ 7, Tân Hoa Xã đưa tin công an tìm thấy súng và chất nổ tại 1 thiền viện của huyện Aba trong tỉnh Sichuan, nơi nhà cầm quyền lần đầu tiên nhận là đã bắn vào đám biểu tình hôm 16-4 làm 4 người bị thương - theo Tân Hoa Xã, 30 súng, hàng trăm viên đạn và dao được phát giác tại thiền viện Geerdeng hôm Thứ 6 cùng với cờ của chính phủ lưu vong Tây Tạng và biểu ngữ viết dòng chữ "Tây Tạng Độc Lập". Phụ nữ trả lời điện thoại tại sở cảnh sát huyện Aba xác nhận rằng thiền viện là yên tĩnh. Tin từ "Chiến Dịch Quốc Tế Vì Tây Tạng" bản doanh Washington cho biết 1 cuộc phản kháng mmới bùng nổ tại Lhasa hôm Thứ 7 trong lúc 1 đoàn ngoại giao quốc tế đi quan sát trong 1 chương trình do Bắc Kinh tổ chức - cuộc biểu tình tại thiền viện Ramoche diễn ra trong 5, 6 giờ.

Ngoài ra, trang mạng của chính phủ lưu vong đưa tin biểu tình cũng dieẽn ra tại cho Jokhang. Các nhà ngọai giao của Hoa Kỳ, Âu Châu và Nhật đã từ Lhasa trở lại Bắc Kinh hôm THứ 7 - trước đó, nhà cầm quyền Trung Quốc cũng tổ chức chuyến đi quan sát cho 1 đoàn phóng viên ngoại quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.