Hôm nay,  

Lhasa: Đốt Đền Hồi Giáo, Phong Tỏa Cả Khu - Phái Đoàn Ngoaị Giao Thăm Tây Tạng, Các Nhà Sư Kể Bị Đàn Áp...

29/03/200800:00:00(Xem: 2603)

LHASA  -     Có vẻ như công an Trung Quốc giả dạng kích động thêm bạo lực ở Lhasa, thủ phủ Tây Tạng, để gây dư luận xấu về những cuộc biểu tình của người Tây Tạng.

Hôm Thứ Sáu, công an đã phong toả khu Hồi Giáo của thủ đô Tây Tạng 2 tuần lễ sau ngày những phần tử bạo động đốt 1 đền Hồi Giáo trong cuộc biểu tình bài-Hoa.

Chỉ cư dân trong xóm và khách hành hương Hồi Giáo được phép ra vào. Lực lượng an ninh xuất hiện dày đặc ở phố cổ của Lhasa trong lúc công nhân dọn dẹp trên đường. Chưa rõ lý do phong toả khu Hồi Giáo, tuy chỉ các nhà buôn của di dân Hồi Giáo gốc Hui là mục tiêu của bạo động.

Hẳn là do áp lực của dư luận, Bộ ngọai giao Trung Quốc cho phép 1 nhóm viên chức ngoại giao thăm Lhasa trong 2 ngày Thứ Sáu và Thứ 7 - phát ngôn viên sứ quán Hoa Kỳ xác nhận có 1 nhà ngoại giao Hoa Kỳ tham gia chuyến quan sát này.

Hôm Thứ Năm, chuyến quan sát của nhà báo ngoại quốc đã được tăng nhân đón tiếp bằng những lời tố cáo rằng nhà cầm quyền đưa tin không đúng và nhiều người bị giết - chỉ sau 15 phút, viên chức hướng dẫn thông báo ngưng cuộc thăm viếng chuà Jokhang.

Sau đó, phó thống đốc Tây Tạng là Baima Chilin xác nhận các nhà sư ấy sẽ không bị trừng phạt - nhưng, các nhà tranh đấu không tin.

Trong ngày hôm Thứ Sáu, Đạt Lai Lạt Ma lại lên tiếng bác bỏ các tố giác của Bắc Kinh, và nhắc lại rằng ngài ủng hộ Thế Vận Hội tổ chức tại thủ đô Trung Quốc.

Ngài nói rõ ý muốn không tách rời Tây Tạng, và không đòi độc lập hoàn toàn - nhưng, vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng quan ngại về cách Bắc Kinh mô tả cuộc bạo động 2 tuần trước tại Lhasa đang quạt ngọn lửa xung đột giữa các tộc. Ngài mô tả các tin tức của truyền thông Trung Quốc là phỉnh gạt và bóp méo, gieo mầm xung khắc chủng tộc sẽ đưa tới những hậu quả lâu dài không thể tiên đoán.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.