Hôm nay,  

5,500 Nhà Khoa Học...

23/03/200800:00:00(Xem: 1542)

Tiến sĩ Ali Abdul Razaq Al Naas, giaó sư ngành truyền thông tại đaị học Mustansiriya University ở Baghdad, bị bắn chết bởi những người vũ trang trong rõ lai lịch tại thủ đô Iraq vào ngày 27-1-2006 sau khi ông lên một buổi hội luận truỳền hình và kêu gọi  lính Mỹ rút sớm ra khỏi Iraq. Người ta không rõ động cơ nào ông bị giết.

Nhiều nhà trí thức khác của Iraq cũng bị bắn hạ, với nhiều lý do có khi được nêu rõ vì có lập trường bên naỳ hay bên kia, nhưng nhiều khi lại không thấy lý do nào đưa ra.

Tiến sĩ Noor Al-Deen Al-Rubei'i, Tổng thư Ký Scientific Research Councils (Hội Đồng Nghiên Cứu Khoa Học), Viện Trưởng Research Academy (Học Viện Nghiên Cứu), và là nhà khoa học nổi tiếng của Iraq về kỹ thuật nguyên tử học, nói rằng cuộc chiến từ khi Mỹ tấn chiếm Iraq tới giờ đã làm hủy hoại tương lai Iraq vì nhiều ngàn nhà khoa học đã bị giết, trong khi nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học đã bị phá hủy.

Tiến sĩ Rubei nói tới 80% các vụ ám sát là nhắm vào những nhà nghiên cứu ở các đaị học, tới phân nửa số đó mang danh hiệu giaó sư hay phụ tá giáo sư.

Tổng cộng Iraq đã mất 5,500 nhà khoa học từ khi Mỹ tấn công vaò tháng 3-2003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.