Hôm nay,  

Gạo Lên Giá, Dân Nghèo Khổ LHQ Sợ Châu Á Đói, Bất Ổn

16/03/200800:00:00(Xem: 2672)
( AFP) Gạo ở Á Châu tăng vọt, ở Thái tăng 100 Đô một tấn, ở VN tăng 50% so với hai tháng trước.Các quốc gia lấy gạo làm thức ăn hàng ngày mà không tự túc được lương thực, đang khốn đốn.

Bangladesh, với 144 triệu miệng ăn, giá gạo tăng 40% dù người dân kiếm chưa được 1 Đô một ngày. Phi luật tân phải nhập cảng 2 triệu tấn gạo, Indonesia 1,5 triệu tấn gạo vì năm nay không được mùa, tất cả đều khốn đốn vì giá gạo tăng.  Nhằm bảo vệ người tiêu thụ trong nước, chính phủ Ấn Độ từ tháng 10 năm ngoái đã cấm xuất khẩu gạo, ngoài loại gạo basmati nổi tiếng.

Chỉ riêng Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, nhờ thị trường được bảo hộ chặt chẽ và nhờ sản xuất lúa gạo được trợ giá rất nhiều, cho nên những nước này hiện vẫn bảo đảm được tự túc lương thực.

Kinh tế gia cao cấp của tổ chức Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, ông Jonathan Pincus, nhận định ngay cả những quốc gia xuất khẩu gạo như Việt Nam, giá gạo tăng cao trong bối cảnh lạm phát leo thang, càng khiến dân nghèo thêm khốn đốn. Theo giải thích của ông Jonathan Pincus, do thị trường gạo ở Việt Nam đã được tự do hóa, giá gạo nội địa cũng tăng theo giá gạo thế giới và mối nguy hiểm nằm ở chỗ, khác với Indonesia hay Malaysia, Việt Nam không có kho dự trữ để hạn chế tác động tăng giá.

Ong Tổng Thơ ký Liên hiệp Quốc cũng đã để cao cảnh giác nạn lạm phát và giá nông phẩm và lương thực tăng sẽ có thể dẫn đến sư bất ôn kinh tế, chánh trị và xã hội ở A châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.