Hôm nay,  

Dân Cuba Lên Internet Tố Cáo Kềm Kẹp, Cấm Đoán Thông Tin

09/03/200800:00:00(Xem: 1656)

Một lượng lớn người trẻ trang bị vốn kiến thức và phương thức sử dụng vi tính, máy ảnh số và Internet đang cùng nhau gia tăng thách thức lên chính quyền Cuba trong những tháng qua, tuyên truyền những thông tin mà giới truyền thông quốc doanh Cuba đang cố kìm nén.

Tháng trước, một đoạn băng ghi hình việc các sinh viên trường công nghệ thông tin tra hỏi Chủ tịch Hội Đồng Quốc Gia là Ricardo Alarcĩn về lý do họ không có quyền đi ra nước ngoài, ở khách sạn, và thu nhập cao hoặc sử dụng Google.

Đoạn băng được truyền đi nhanh như lửa cháy và làm tổn hại đến thanh danh của ông ta tại một số hội kín. Trong một sự kiện khác cũng xảy ra vào cuối Tháng Giêng khi các viên chức cố áp đặt lật thuế lên tiền tip và tiền lương của các công nhân viên hãng nước ngoài. Họ đã lên tiếng la ó phản đối. Những hình ảnh này được lưu lại trong một chiếc điện thoại di động và phát đi nhanh chóng.

Chính quyền Cuba đã đặt ra giới hạn cho các loại kỹ thuật tân tiến như máy ảnh số, Internet, quán Cafe Internet, và diã vệ tinh. Tuy vậy việc cấm đoán cũng như lệnh áp đặt trong nhiều năm qua không có hiệu quả và càng khiến nhiều người thêm tò mò. Những người trẻ cho biết có cả một thị trường đen đang hoạt động ngầm nối liền với thế giới bên ngoài. Giá cả nhiều lúc rất đắt đỏ để lắp lậu một dĩa vệ tinh nhưng người ta vẫn có chi phí và cách thức để thực hiện. Ngay cả trường đại học chóp nhất của Cuba là Đại Học Khoa Học Thông Tin đã trở thành địa điểm tụ hội các tay chống đối và thách thức chính quyền.

Đoạn băng ghi hình ông Alarcĩn đã được chuyển đến BBC và CNN, cho phép thế giới nhìn được những gì mà giới trẻ đang phải chịu đựng dưới hệ thống độc tài này. Hiện có khoảng 10,000 sinh viên đang học cách sử dụng Internet và lập trình tại ĐH Khoa Học Thông Tin và có thể chuyển biến đất nước này trong tương lai, mở cửa các con đường thông tin khác. Cũng như những người Cuba khác, Pedro cho biết "Chúng ta đang đào tạo một lực lượng bao gồm các chuyênviên thông tin."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.