Hôm nay,  

Iran Tiết Lộ: Bị Mỹ Bao Vây, Nhờ 2 Nước Vùng Vịnh Cứu Nguy

17/02/200800:00:00(Xem: 3488)

ABU DHABI - Iran tuyên bố các nước Á rập ở vùng vịnh đã giúp đỡ hệ thống ngân hàng Iran để khỏi suy sụp trước cuộc tấn công kinh tế tài chánh của Mỹ.

 Thống Đốc Ngân Hàng Trung Ương của Nhà Nước IranTahmasb Mazaheri  nói có ít nhứt hai hệ thống ngân hàng của hai nước Á rập là Bahrain và United Arab Emirates (UAE) đã cứu ngân hàng Iran.

Năm 2008, ngân hàng của UAE bị cấm tài trợ cho ngân hàng Iran. Năm 2007, Mỹ cảnh báo các nước UAE không được làm việc đó. Nhưng viên chức Iran nói nhiều nước lân cận Iran đã giúp không những tài trợ cho ngân hàng mà còn cho dùng hải cảng để Iran nhận hàng hóa nhập cảng, kể cả những vũ khi mà Iran cần dùng.

Tuyên bố trên đây của Ô Thống Đốc Ngân Hành Iran là tiết lộ đầu tiên. Ong còn nhấn mạnh với thông tấn xả Reuters dù Mỹ áp lực mạnh, nhưng các vương quốc Á Rập không bao giờ cắt đứt tương quan kinh tế và ngoại giao với Iran. Ong giải thích các nước Á rập không bao giờ hy sinh những quyền lợi lâu dài và những tương quan đa phương trong vùng thế giới Hồi Giáo và Á rập chỉ vì áp lực song phương từ xa.

Được biết Iran là nước bị Mỹ và Hội Đồng Bảo An LHQ chế tài vì chương trình nguyên tử. Chế tài gần như cấm vận kinh tế, tài chánh đối với Iran. Lời tuyên bố này xem có vẻ như là một thách thức của Iran đối với Mỹ như TT Iran đã từng thách thức không ngưng chương trình nguyên tử trước áp lực của thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.