Hôm nay,  

Mỹ, Liên Âu Dọa Cúp Viện Trợ Cho Kenya

31/01/200800:00:00(Xem: 1899)

- ĐS Mỹ Tố Bạo Động, Thảm Sát Chủng Tộc

ADDIS ABEBA  -     Bà Jendayi Frazer, ĐS Hoa Kỳ tại Kenya, mô tả bạo động hậu bầu cử tại Kenya là thanh lọc chủng tộc chống lại các bộ tộc Kikuyu và cho biết Washington sắp xét lại viện trợ khẩn cấp cho Nairobi - trước đây, chính phủ Bush định viện trợ Kenya 540 triệu MK trong năm nay. Bà Frazer nói: cả 2 ông Kibaki và Odinga đều hành động chưa đủ để ngưng bạo động sau cuộc bầu cử TT ngày 27-12 mà đối lập tố cáo là gian lận.

Lên tiếng trước lúc khai mạc hội nghị thượng đỉnh Liên Phi tại thủ đô Ethiopia, ĐS Frazer cho biết bà đã chứng kiến bạo động khi đến thăm thung lũng Rift mới đây - nhưng, bà không coi bạo động tại Kenya là diệt chủng, vì mục đích là xua đuổi dân Kikuyu đi khỏi thung lũng Rift.

Theo tổ chức Human Rights Watch bản doanh New York, có bằng chứng là thủ lãnh đối lập Odinga can dự vào việc hướng dẫn và tổ chức bạo động. Các nhóm bảo vệ nhân quyền Kenya tin rằng trong các vụ tệ hại nhất, có sự tiếp tay của dân quân nhận tiền của các chính khách. ĐS Frazer yêu cầu điều tra. Liên Âu và các nhà cấp viện khác cũng dọa ngưng viện trợ Kenya. Đa số viện trợ của Hoa Kỳ dành vào việc chống HIV-AIDS và bệnh sốt rét, nghĩa là không giao cho chính quyền. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.