Hôm nay,  

Bush Thúc Hối Quân Đội Israel Rút Khỏi Bờ Tây Đã Chiếm Đóng

11/01/200800:00:00(Xem: 1757)

- Palestine-Israel Sắp Đàm Phán - Abbas Cam Kết Giải Giới Du Kích

RAMALLAH  -    Theo Reuters, TT Bush với giọng đanh thép nhắn nhủ phía Israel hôm Thứ Năm thúc giục phải kết thúc “cuộc chiếm đóng” Bờ Tây và thực thi hiệp ước hòa bình đã được ký kết trong vòng một năm để tiến tới việc hình thành tân quốc gia Palestine.

Nhà bình luận Reuters nói TT Bush rất hiếm khi sử dụng ngôn từ “chiếm đóng” để mô tả việc Israel kiểm soát lãnh thổ đã chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967. Đây là giai đoạn mà người Palestine hướng tới việc thành lập quốc gia tại Bờ Tây và Dải Gaza. Ông đã đưa ra lời tuyên bố này tại cuộc họp báo ở khách sạn Jerusalem.

Tin chi tiết cho biết, một ngày sau cuộc hội đàm với Thủ Tướng Israel, TT Bush đã đến thủ phủ Tây Ngạn để gặp lãnh tụ Palestine - trong cuộc họp báo chung với chủ tịch Abbas tại Ramallah, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tiên đoán hoà ươc có thể thành kịp ngày mãn nhiệm TT của ông. TT Bush nhấn mạnh: 2 vị nhận thức được tầm quan trọng của 2 nuớc dân chủ cùng tồn tại bên nhau - ông nói "Để có hoà bình bền vững, chủ tịch Abbas và Thủ Tướng Olmert phải đến với nhau, phải quyết định những chọn lựa khó khăn, và tôi tin rằng họ sẽ làm điều đó".

Lãnh tụ Abbas kêu gọi phiá Israel hoàn tất các điều kiện của lộ đồ hoà bình - theo lộ đồ, Israel phải ngưng xây dựng khi định cư, và Palestine phải giải giới các nhóm du kích. Chủ tịch Abbas tuyên bố: chúng tôi hài lòng về chuyến đi này của TT Bush và cho biết trong vài ngày tới sẽ có đàm phán song phương với Israel.

Tại hoà hội Annapolis cuối Tháng 11 do Hoa Kỳ tổ chức, 2 bên đã đồng ý thương thảo.

Khi nhà báo hỏi TT Bush về khả năng giúp sức phá vỡ bế tắc trong tiến trình hoà đàm, ông Bush đáp sẽ dùng ảnh hưởng và nói hai ông Olmert, Abbas phải nỗ lực. Như để phản đối chuyến đi của vị nguyên thủ Hoa Kỳ, du kích Palestine gia tăng hoạt động pháo kích từ Gaza, không gây thương vong - ngược lại, lực lượng Israel phản ứng, giết 3 du kích ở  miền bắc Gaza.

Cùng ngày Thứ Tư, Thủ Tướng Olmert cảnh báo rằng chủ tịch Abbas phải kiểm soát được Gaza trước khi 1 thỏa ước có thể đạt tới - ông Olmert nói: không thể hoà bình khi khủng bố chưa ngưng, và Gaza phải là 1 phần trong hoà ước trọn gói.

Sau khi thăm Israel và lãnh thổ Tây Ngạn, TT Bush sẽ từ Jerusalem lên đường đi Kuwait và sau đó lần lượt đến Bahrain, các tiểu vương quốc Arap Emirates, Saudi Arabia và Ai Cập. Ông sẽ trở về ngày Thứ Tư tuần tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.