Hôm nay,  

Iraq: 2 Ký Giả Tây, 8 Lính Mỹ Chết Bom

08/05/200700:00:00(Xem: 2330)

- al Qaida Bị Tố Gây Tấn Công, Gây Bạo Động

BAGHDAD  -     Bom ven đường giết chết ít nhất 8 binh sĩ Hoa Kỳ trong các vụ nổ khác nhau ở tỉnh Diyala và thủ đô Baghdad. Bom xe nổ tại 1 chợ bán sỉ tại phần có căng thẳng tôn giáo thuộc phạm vi thủ đô. Tính chung, 95 người Iraq bị sát hại trong ngày chủ nhật - gồm 12 cảnh sát ở thị trấn Samarra, trong số này có cảnh sát trưởng, trong các vụ tấn công tự sát và phục kích. Ngoài các binh sĩ Hoa Kỳ hi sinh, còn có 2 phóng viên Âu Châu thiệt mạng trong trận phục kích tại Diyala.

Tính đến nay, tổng số tử vong của lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq được tính là 3373 người. Trong vụ nổ tại chợ đầu mối quận Baiyaa (Baghdad), 80 người bản xứ bị thương ngoài 30 người chết. Không thấy phe nào nhận trách nhiệm sau khi các nhân sĩ phe Sunni tố cáo phe Shites tái tục chiến dịch xua đuổi dân Sunni đi nơi khác. Nhưng, đa số tiểu thương mua bán tại đây là tín đồ Shites.

Tại Baghdad, Tướng 2 sao Rick Lynch phụ trách phân khu Nam cảnh báo rằng tổn thất của lực lượng Hoa Kỳ có thể tăng trong lúc tìm diệt loạn quân.

Theo tin AP đầu giờ chiều Thứ Hai 7-4, hai vụ nổ bom tự sát tại một ngôi chợ và trạm kiểm soát của cảnh sát ở ngoại ô Ramadi hôm Thứ Hai làm thiệt mạng 13 người và đã giáng một đòn vào những thành tựu của quân đội Mỹ nhằm ổn định thành phố Sunni này. Các vụ tấn công đã giết chết 5 người và bị thương 2 người khác tại Baiyaa, vùng tôn giáo pha trộn ở phía tây Baghdad. Bốn lính Iraq bị giết trong các vụ tấn công khác tại Baqouba, phía đông bắc thủ đô Iraq.

Tin chi tiết dẫn lời của tướng Tariq Youssef, cố vấn an ninh tỉnh Anbar, cho biết mục tiêu đầu của quân du kích là khu chợ ở phía tây bắc Ramadi vào lúc giữa trưa, cách Baghdad 70 dặm về phía tây, làm thiệt mạng 8 người dân. 15 phút sau đó, cảnh sát canh gác ở gần đồn kiểm soát đã bắn chận một bom xe, gây ra vụ nổ thứ hai. Vụ tấn công này làm chết 5 người, trong đó có hai cảnh sát viên.

Các vụ bạo động này tiếp diễn chỉ sau một ngày các vụ bom ven đường làm chết 8 binh sĩ Hoa Kỳ, bao gồm 6 người trong một vụ nổ ở vùng phụ cận tỉnh Diyala, và hai người thiệt mạng trong các vụ tấn công tại Baghdad. Một tổ chức al Qaida, Quốc Gia Hồi Giáo Iraq hôm Thứ Hai đã bị đổ trách nhiệm gây ra các vụ tấn công làm chết các binh sĩ Hoa Kỳ và một nhiếp ảnh viên người Nga tại Diyala.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.