Hôm nay,  

200 Triệu Dân Tq Mắc Bệnh Nghề Nghiệp Vì Môi Sinh Bẩn

05/03/200600:00:00(Xem: 5080)
HONG KONG.- Bài của ký giả Lin Yuguo từ Hong Kong đăng tải trên Hãng Thông Tấn Trung Ương tiết lộ: 200 triệu người Trung Quốc đang bị mắc bệnh nghề nghiệp. Khoảng 90% trong số nói trên, tức là 180 triệu người là nhà nông. 1/3 dân số những người làm việc của Hoa Lục đang mắc chứng bệnh nghề nghiệp đó, nay được coi như là bệnh dịch lan truyền. Điều đó hiện là nỗi băn khoăn lớn ẩn đàng sau tốc độ tăng trưởng kinh tế quá nhanh của nước này.

Một bài báo mới đây của tờ Hong Kong Sun lập danh sách những loại bệnh nghề nghiệp khác nhau. Đứng đầu danh sách này là loại bệnh dịch đang gây tổn thương nhiều nhất, bệnh viêm phổi (phổi bị hủy hoại bởi nhiễm kim loại), nhiễm từng đợt hoặc viêm nhiễm mãn tính; và bệnh điếc bởi tiếng ồn trong các hãng kỹ nghệ. Hiện nay chỉ mới có 3 mối nguy nghề nghiệp lâu đời này được kiểm soát tại các nước phát triển. Tuy nhiên tại Hoa Lục thì tình trạng mỗi lúc một xấu đi. Chẳng hạn như số trường hợp viêm phổi mới phát tại Hoa Lục đã lên tới 12,000 mỗi năm. Hiện nay, ít nhất 600,000 trường hợp mắc bệnh và khoảng 600,000 trường hợp khác bị nghi ngờ nhiễm bệnh. Thời gian kéo dài cuộc sống của những người mắc bệnh này thường không quá 10 năm từ ngày phát bệnh. Trên 1.2 triệu gia đình khắp Hoa Lục đã rơi vào tuyệt vọng khi phát hiện thành viên trong gia đình bị mắc bệnh viêm phổi.

Bài báo đăng trên tờ Sun lập luận rằng để dung chứa sự phát triển kinh tế nóng, những nguyên tắc bảo đảm cuộc sống đã bị hạ thấp quá ngưỡng. Để thu hút đầu tư, một số vùng đã bỏ qua cả những cuộc điều tra về môi sinh. Điều đó đưa đến kết quả là các bệnh nghề nghiệp kỳ lạ đã di chuyển từ bên ngoài vào sâu bên trong biên giới Hoa Lục, từ thành phố lớn đến làng mạc xa xôi và từ những vùng ở phía đông đến vùng ở trung tâm phía tây. Nền kinh tế tăng trưởng thì cùng lúc đó Hoa Lục phải trả một giá cao cho sức khỏe con người.

Cơ quan chính phủ có thẩm quyền tại Hoa Lục không có năng lực cưỡng chế cũng là lý do làm cho các bệnh nghề nghiệp tăng nhanh một cách khó kiểm soát. Hệ thống chính phủ hiện nay ở Hoa Lục là hệ thống đa phương, thẩm quyền dẫm chân nhau và trách nhiệm không rõ ràng. Sự cảnh báo về an ninh rất nghèo nàn tại các văn phòng tư pháp, cơ quan an ninh nội địa, luật pháp không hiệu lực và không bảo vệ cho công nhân.

Bài báo Sun nhấn mạnh rằng nguyên nhân căn bản dẫn đến nguy cơ gia tăng bệnh nghề nghiệp là sự coi thường giá trị cuộc sống con người. Tuy nhiên, cuộc sống là có giá trị nhất trên thế giới. Sự phát triển nền kinh tế trở thành vô nghĩa và vô ích, và sự mất mát vượt cao khỏi những gì kiếm được, nếu con người không có sức khỏe để hưởng thụ lợi ích do sự phát triển đó mang lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.