Hôm nay,  

Thái Dọa Chế Thuốc Chữa AIDS Nếu Hãng Ngoại Không Hạ Giá

12/03/200700:00:00(Xem: 2602)

Thái Dọa Chế Thuốc Chữa AIDS Nếu Hãng Ngoại Không Hạ Giá

BANGKOK  -    Chính phủ Thái Lan loan báo sẽ sản xuất thuộc chống AIDS theo công thức nước ngoài để giúp bệnh nhân nghèo, gây bất bình các viện bào chế ngoại quốc về ý định xâm phạm bằng sáng chế. Các nhà lãnh đạo Bangkok dọa sẽ cấp thêm giấy phép sản xuất nếu các viện bào chế ngoại quốc không hạ giá thuốc.

Theo các quy định về giao thương quốc tế, các nước nghèo có thể bỏ qua bằng sáng chế để mua lại quyền sản xuất hay chế thuốc bắt chước công thức ngoại quốc trong trường hợp khẩn cấp nếu điều đình không thành công. Hành động gọi là "big stick" là cách thương lượng cuối cùng, và trong những trường hợp như là Brazil thường tỏ ra hiệu quả.

Nhưng, hồi Tháng 11, chính quyền Bangkok đã ban hành giấy phép cưỡng bách cho phép sản xuất thuốc nhái, không báo trước cũng không đề nghị thương lượng với hãng Merck, nghĩa là vi phạm luật pháp bất thành văn.

Đến Tháng 1 vừa qua, Bangkok lại đơn phương cấp quyền sản xuất 1 loại thuốc AIDS khác và thuốc chữa bệnh tim - trường hợp thuốc chữa bệnh tim là đầu tiên ở 1 quốc gia đang phát triển. Những biện pháp này tiết kiệm cho bệnh nhân Thái Lan khoảng triệu MK/năm.  Thái Lan từng là "vùng nóng" về bệnh AIDS cũng đã được khen ngợi về các nỗ lực điều trị và phòng ngừa với 580,000 người mang siêu khuẩn HIV.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.