Hôm nay,  

Nam Hàn: Bắc Hàn Dự Tính Sẽ Nổ Nguyên Tử Năm 2011

30/12/201000:00:00(Xem: 2647)

Nam Hàn: Bắc Hàn Dự Tính Sẽ Nổ Nguyên Tử Năm 2011

SEOUL   -      Hôm Thứ Tư, TT Lee Myung-bak hô hào tìm kiếm tiến bộ trong việc giải giới phi nguyên tử với Bắc Hàn trong năm tới - nhà lãnh đạo Nam Hàn tuyên bố: các nhà ngoại giao cần gấp rút thuyết phục Pyongyang từ bỏ tham vọng nguyên tử vì chế độ Kim đang ra sức vận động để trở thành 1 quốc gia hùng mạnh và phát đạt vào năm 2012, là thời điểm kỉ niệm sinh nhật thứ 100 của cố lãnh tụ Kim Il-sung.
Cuộc vận động ấy sẽ bao gồm các hành vi hung hăng, nên họ có thể toan tính 1 vụ nổ nguyên tử trong năm tới, theo dự đoán của Viện nghiên cứu đối ngoại và an ninh thuộc Bộ ngoại giao Nam Hàn. Đàm phán phi nguyên tử 6 Phe đã ngưng từ gần 2 năm trong khi Washington và Seoul cả quyết đòi Bắc Hàn thực hiện tiến bộ trước khi nối lại thương thuyết.
Gần đây, Bắc Hàn đưa tin sẵng sàng trở lại hội nghị - nhưng, hồi cuối Tháng 11, Bắc Hàn pháo kích đảo Yeonpyeong của Nam Hàn ở Hoàng Hải, gây thiệt mạng 4 người.
Nam Hàn tổ chức nhiều đợt thực tập tác xạ và khẳng định sẽ ứng phó thích đáng.


Trong buổi họp các viên chức quốc phòng hôm Thứ Tư, TT Lee nói rõ "Chúng ta không tìm kiếm chiến tranh - nhưng, nếu bị khiêu khích, chúng ta phải đáp trả mạnh và thắng".
Trong 1 báo cáo về kế hoạch hành động năm 2011 trình TT Lee, Bộ quốc phòng dự định huy động thêm lực lượng (không rõ bao nhiêu) ra các đảo tiền tuyến, cũng như chuẩn bị khả năng phản công để có thể đối phó với nguy cơ bị tấn công bất ngờ. Trong khi đó, báo Rodong Sinmun của Bắc Hàn đưa tin nhà máy tinh chế uranium đang hoạt động bình thường để cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng nước nặng đang xây dựng.
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nam Hàn xác nhận cơ may nối lại thương thuyết về nguyên tử với Bắc Hàn vẫn để ngỏ.
Tuy căng thẳng kéo dài, TT Lee loan báo khả năng thống nhất bán đảo Hàn không còn xa.
Bộ trưởng thống nhất Huyn In-taek nói với nhà báo: dân chúng miền bắc không hay biết các thay đổi của thế giới bên ngoài và kinh tế thị trường đang mở rộng.
Ông Huyn từ chôái tiên đoán chừng nào thống nhất 2 miền, và nhấn mạnh : Bắc Hàn cần tỏ ra chân thành trong lúc đàm phán.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.