Hôm nay,  

Quốc Hội: Thiếu Lính, Quân Nhu

26/01/200600:00:00(Xem: 5154)
- Rumsfeld: Quân Mỹ Không Yếu

WASHINGTON - Khả năng ứng phó của quân lực Hoa Kỳ đang được các nhà lập pháp xem xét.

Phuc trình hôm Thứ Tư của nghị sĩ Jack Reed và các đồng viện DC cho biết yếu tố đầu tiên là cuôc khủng hoảng về tuyển mộ - lần đầu tiên Lục Quân không thể đạt chỉ tiêu tuyển tân binh.

Theo phúc trình này, quân đội phải dùng tiền thưởng để lưu ngũ, vấn đề khó là giữ được bao lâu, nhất là khi nhu cầu quân số lên cao. Một báo cáo của Ngũ Giác Đài thừa nhận rằng quân đội phải trải rộng ở các chiến trường và trở thành "mỏng".

Cựu Ngọai TRưởng Madeleine Albright nêu ý kiến rằng quân nhân trừ bị xứng đáng được hưởng những điều kiện khả quan hơn hiện nay. Bà Albright cho biết bà cảm thấy không yên tâm khi Hoa Kỳ không ở vị thế có thể thực hành các bổn phận của siêu cường duy nhất.

Bà Albright nói: khi xem các phúc trình về tình trạng quân đội, phải nhận rằng chính phủ mắc nợ quân đội và mắc nợ toàn dân.

Chưa hết, một bản phúc trình thực hiện bởi 1 nhóm nghiên cứu chỉ huy bởi cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng William Perry cũng cho biết hôm Thứ Tư rằng quân bộ chiến của Mỹ đã trải quá mỏng ở Iraq và Afghanistan tới nổi những kình địch có thể tính chuyện thách thức Hoa Kỳ.

“Nếu không giaỉ quyết căng thẳng [vì trải mòng] như thế, nó sẽ có ảnh hưởng lâu dài và sói mòn cho quân đội,” theo lời Perry, người phục vụ thời TT Bill Clinton, nói trong buổi họp báo ở Quốc Hội.

Bất kể Pentagon nói ngược lại, bản phúc trình 15 trang của nhóm nghiên cứu cho thấy khủng hoảng trong tuyển một tân binh và duy trì tái đăng lính hiện gây nguy ngập cho quân đội toàn tình nguyện của Mỹ, và phúc trình còn nói về thiếu hụt quân trang quân dụng trong Lục Quân và Vệ Binh Mỹ.

Đóng góp trong bản phúc trình có cựu Ngoại Trưởng Madeleine Albright; cựu cố vấn an ninh quốc gia Samuel Berger; Tướng Hồi Hưu John Shalikashvili, cựu Tổng Tham Mưu Trưởng; và Tướng Hồi Hưu Wesley Clark, cựu Tư Lệnh Tối Cao NATO.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld ngay hôm Thứ Tư đã họp báo phân trần rằng không hề có chuyện quân lực Mỹ sắp khủng hoảng, mà trái lại, quân đội Mỹ có rất nhiều khả năng.

Rumsfeld nói ông chưa đọc bản phúc trình đó, nhưng nói là quân đội Mỹ không suy yếu tí nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.