Hôm nay,  

Chiến Tranh Thương Mại Giữa Mỹ, Tq Có Thể Xảy Ra

31/10/201000:00:00(Xem: 3316)

Chiến Tranh Thương Mại Giữa Mỹ, TQ Có Thể Xảy Ra

Tăng trưởng kinh tế và quyết tâm kềm giữ giá đồng tiền nhân dân tệ của TC và nạn thất nghiệp cao kỷ lục không ngừng ở Mỹ là hai lý do gần có thể  tạo nên một cuộc chiến tranh  thế giới về thương mại xảy ra.
Đó là nhận định của kinh tế gia Nouriel Roubini nói  lên trong một bài thuyết trình trong một cuộc hội thảo những tổng giám đốc của các đại công ty nhà sản xuất thép trên thế giới tổ chức ở Châu Mỹ La tinh.
Ông nói thất nghiệp 10% ở Mỹ và TC nhứt quyết giữ giá đồng tiền làm hàng hoá Mỹ không cạnh tranh được với TC, làm tình hình thương mại chẳng những căng thẳng ở Mỹ mà hầu hết khắp nơi trên thế giới, trong đó có thị trường Liên Âu là thị trường của 27 nước, thị trường lớn hàng thứ hai sau thị trường Mỹ.


Vì hàng hoá TC rẻ vì  TC kềm giá đồng tiền mà các nhà kinh tế học Tây Phương cáo buộc là TC trợ giá cho các nhà sản xuất để xuất cảng. Kinh tế Mỹ dù có phục hồi năm nay theo Ông cũng phục hồi 1% thôi.  Tỷ lê phục hồi đó không làm giảm tỷ lệ  thất nghiệp  9.6%  được.
Muốn giảm thất nghiệp Mỹ phải tạo 200,000 việc làm ở lãnh vực tư mỗi tháng thì mới lần lần hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp gần 10% đuợc. Tháng rồi theo Bộ Lao Dộng Mỹ, việc làm thêm chỉ có 64,000.
Dân chúng thất nghiệp kêu ca sẽ làm cho các đại diện dân cử nóng lên và dồn cái họa ấy vào TC bị coi là ngoan cố trước đề nghị lắm phen, nhiều lần của Mỹ yêu cầu TC hạ giá đồng tiền để không làm Mỹ bị thiệt hại nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.