Hôm nay,  

Iraq: Mỹ Tảo Thanh Xưởng Bom, Trại Huấn Luyện

20/06/200500:00:00(Xem: 5547)
KARABILAH - Trực thăng vũ trang và chiến đấu cơ phản lực trợ chiến liên quân Hoa Kỳ - Iraq trong 2 cuộc hành quân lớn để đánh làn sóng xâm nhập du kich từ lân bang phía tây - ít nhất 50 du kich đã bị hạ. Quân Mỹ mất 2 mạng ở phía bắc Baghdad trong khi đưa 1 tên vào tù.
Cac viên chức tình báo tin rằng tình Anbar là ngả xâm nhập chính cung cấp du kich ngoại nhập cho cac nhóm cực đan, gồm chi nhánh al-Qaeda thuộc quyền chỉ huy của Zarqawi.
Syria đang bị Hoa Kỳ và Iraq đốc thúc tăng cường kiểm soát biên giới chung 380 dậm.
Hôm Thứ 5, Tướng Alston mô tả biên giới Iraq - Syria là tệ hại nhất về mặt du kich ngoại nhập - qua hôm sau, khoảng 1000 quân Hoa Kỳ và Iraq mơ chiến dich Spear tại vùng sa mạc và quanh 2 thị trấn Karabilah, Qaim.
Karabilah là 1 thị trấn nóng và bụi, 200 dặm phía tây Baghdad, được coi là an toàn khu của quân nổi dậy - khoảng 50 địch quân bị hạ và 100 tên bị bắt.
Phóng viên nhận thấy hàng chục nhà đã bị phá hủy sau các trận không tập và pháo kich.
Khoảng 100 cư dân di tản - có nhà treo cờ trắng để tránh bị phi cơ xạ kich.
Đại tá TQLC Stephen Davis nói rõ mục tiêu của liên quân không là chiếm lãnh thổ mà là tìm và diệt - lực lượng hành quân tìm thấy 4 người Iraq bị đánh đập và bị xich vào tường của 1 công sự, có lẽ là lính biên phòng.
Cuộc lục soát phát giác dây điện và 1 bồn tắm đầy nước, cùng vào việc trấn nước hay giật điện con tin. Lực lượng hành quân cũng gặp 1 xưởng chế bom có đủ cac loại vật liệu. 1 trường học đường dùng vào việc huấn luyện - cac hướng dẫn làm mìn được viết trên bảng.

Cuộc hành quân thứ nhì bắt đầu hôm Thứ 7 mang tên Dagger ở vùng đầm lầy ven 1 hồ phía bắc Baghdad, cũng huy động 1000 quân, có trực thăng vũ trang và chiến đấu cơ phản lực yểm trợ.
Cuộc hành quân Dagger tìm trại huấn luyện và kho vũ khí của quân nổi dậy ở ven hồ Tharthar, 53 dặm tây bắc Baghdad.
Hồi hạ tuần Tháng 3, liên quân Hoa Kỳ - Iraq hạ 85 du kich tại nơi ngờ là trại huấn luyện, khám phá xe gài chất nổ, áo gài bom, vũ khí và tài liệu huấn luyện. Số du kich bị bắt gồm những người đến từ Philippines, Algeria, Morocco và cac lân bang Arập.
Trong tháng qua, cac cuộc hành quân Matador và New Market diệt 139 du kich gần Qaim.
Tại bệnh viện Al-Yarmouk của Baghdad, 1 bé gái tử thương và 2 thường dân bị thương được đưa vào đây sau 1 vụ giựt mìn đánh hụt đoàn quân xa Hoa Kỳ. Cùng tại xóm Yarmouk, quyết tử quân lái xe chấp nổ tấn công đoàn quân xa Iraq trên đường đi phi trường, lực lượng Iraq thiệt 2 chết 6 bị thương.

BAGHDAD : BOM NGƯỜI NỔ TRONG TIỆM ĂN, 45 THƯƠNG VONG
Quyết tử quân mang bom cho nổ giữa tiệm ăn đông khach cảnh sát và nhân viên an ninh thường phục gần bên Green Zone, 16 người chết và ít nhất 29 người bị thương.
Trong vụ nổ vào giờ ăn trưa, 6 người chết là cảnh sát và trong số người bị thương có 10 cảnh sát. 1 ngày trươc, cac viên chức Hoa Kỳ và Iraq tuyên bố chiến dịch Tia Chớp thành công.
1 làn sóng tấn công tự sát đã góp phần vào hơn 1000 người chết kể từ ngày có chính quyền dân cử với đa số là người của phe Shi'ites.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.