Hôm nay,  

2 Mỹ, 1 Anh Thắng Giải Nobel Kinh Tế

12/10/201000:00:00(Xem: 2233)

2 Mỹ, 1 Anh Thắng Giải Nobel Kinh Tế

STOCKHOLM  -      Việc phát triển 1 lý thuyết giúp giải thích các nguyên nhân khiến nhiều người tiếp tục thất nghiệp mặc dù thị trường có nhiều việc làm đã đem lại giải Nobel Kinh Tế 2010 cho 2 người Mỹ và 1 ngưòi Anh lai Cyprus.
Các ông Peter Diamond, Dale Mortensen và Christopher Oissarides đuợc thưởng 10 triệu kronor (tương đương 1.5 triệu MK) về cuộc phân tích các trở lực khiến cho người mua và người bán không đáp ứng nhau trên thị trường.
Ông Diamond tìm hiểu các thị trường tìm kiếm - 2 vị kia mở rộng lý thuyết và ứng dụng vào thị trường lao động. Vì tìm kiếm việc làm đòi hỏi thời gian và tài nguyên, thị trường cưỡng lại, nên thị trường có việc làm mà vẫn có người thất nghiệp.
Bản tuyên dương của ủy ban Nobel ghi "Các mô hình ấy giúp chúng ta hiểu đuợc những cách mà thất nghiệp, việc làm vẫn bỏ trống, và mức lưong bị ảnh hưởng thế nào từ các giám sát và chính sách kinh tế. Ông Diamond là 1 kinh tế gia của trường đại học Massachusetts, và là 1 nhân vật thẩm quyền về các lãnh vực an sinh xã hội, hưu liễm và thuế.


TT Obama đề cử ông giữ 1 chức vụ tại Quỹ dự trữ liên bang, nhưng Thượng Viện không chuẩn thuận trước ngày các nhà lập pháp trở về đơn vị để vận động tái cử.
Trong 1 cuộc điều trần trong Tháng 9, ông Diamond giải thích chủ đề trung tâm của nghiên cứu là bằng cách nào kinh tế ứng phó với các rủi ro ảnh hưởng cá nhân và toàn nền kinh tế, để chính phủ có thể kết hợp, giúp kinh tế vận hành tốt hơn cho cá nhân. Ông Mortensen 71 tuổi, giáo sư kinh tế của trường đại học Northwestern (Illinois) hiện là giáo sư thỉnh giảng tại trường đại học Aarhus (Đan Mạch).
Ông Pissarides 62 tuổi là giáo sư của trường kinh tế London - ông nhận tin về giải Nobel với sự ngạc nhiên, vui mừng và mãn nguỵên. Loan báo giải Kinh Tế là giai đoạn sau cùng của chương trình Nobel hàng năm. Lễ trao giải Nobel hàng năm luôn luôn là ngày 10-12, ngày vĩnh biệt thế gian của ông Nobel, năm 1896

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.