Hôm nay,  

Trung Đông: Bạo Động Nổ Ra Lúc Israel, Palestine Họp

16/09/201000:00:00(Xem: 1834)

Trung Đông: Bạo Động Nổ Ra Lúc Israel, Palestine Họp; Ngoại Trưởng Clinton: 2 Phe Israel, Palestine Đối Thoại Nghiêm Chỉnh

JERUSALEM   -     Du kích Palestine bắn súng cối qua biên giới và Israel đáp trả bằng các trận không tập nhắm các mục tiêu Gaza trong lúc ngoại trưởng Clinton họp tiếp với 2 nhà lãnh đạo của 2 Phe tại Jerusalem.
Tổ chức vũ trang Hamas phản đối hoà đàm với Israel và dọa phá tiến trình đối thoại.
Tin quân sự Israel xác nhận du kích bắn qua biên giới 8 quả đạn súng cối và 1 hoả tiễn hồi trưa Thứ Tư, là nhiều nhất trong 1 ngày tính từ Tháng 3-2009, không gây thương vong. Để trả đũa, chiến đấu cơ Israel không tập đường hầm xâm nhập vũ khí tại biên giới Gaza-Ai Cập, 1 người chết, 4 người bị thương.


Cách Gaza hơn 1 giờ lái xe, ngoại trưởng Hoa Kỳ tham dự ngày đàm phán thứ nhì.  Bà Clinton tuyên bố với phóng viên "Hai bên ngồi vào bàn thương thảo để làm việc, bắt đầu xét tới các vấn đề cốt lõi chỉ có thể giải quyết bằng trực tiếp đối thoại, tôi tin rằng họ có ý định nghiêm chỉnh trong việc tìm kiếm thỏa thuận về 2 quốc gia cùng tồn tại trong hoà bình và an ninh".
Tìm kiếm dàn xếp giữa 2 phe Trung Đông là ưu tiên trong chính sách ngoại giao của chính phủ Obama. Sau nhiều tháng đưa thoi của đặc sứ George Mitchell, hồi đầu tháng này, TT Obama đã mời 2 lãnh đạo họp tại Bạch Ốc để chính thức nối lại đàm phán sau gần 2 năm bế tắc.
Tiếp theo trận không tập của phi cơ Israel, Hamas  cho biết lực lượng an ninh của họ đã di tản để chuẩn bị trả đũa.
Về phiá Israel, 1 viên chức quân sự cao cấp báo trước bạo động sẽ diễn ra trong những ngày tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.