Hôm nay,  

Cựu Đs Mỹ: Israel Có 8 Ngày Để Phá Cơ Sở Uranium Ở Iran

18/08/201000:00:00(Xem: 3417)

Cựu ĐS Mỹ: Israel Có 8 Ngày Để Phá Cơ Sở Uranium Ở Iran

WASHINGTON   -       Cựu ĐS Hoa Kỳ tại LHQ John Bolton cho biết Israel có 8 ngày để tấn công cơ sở tinh chế uranium của Iran, ngăn cản Iran phát triển kỹ thuật nguyên tử có thể sản xuất vũ khí hạt nhân.
Chính quyền Tehran đã loan báo kế hoạch vận hành lò phản ứng nguyên tử xây dựng bằng sự trợ giúp kỹ thuật của Nga bắt đầu nạp uranium nhiên liệu vào ngày 21-8 này.
Hôm Thứ Hai, ông Bolton báo động : khi ấy sẽ là quá muộn để Israel không tập, vì phóng xạ sẽ phát tán, ảnh hưởng thường dân.  Ông nói với phóng viên của Fox News "Nếu Israel định hành động gì với cơ sở nguyên thử Bushehr, phải làm nhanh trong vòng 8 ngày". Theo ông, Israel không ra tay thì Iran sẽ có thứ mà không đối thủ nào khác của Israel, không kẻ thù nào của Hoa Kỳ thực sự có, là 1 lò phản ứng nguyên tử vận hành.


Khi đuợc yêu cầu phỏng đoán, ông Bolton không nghĩ rằng Israel sẽ không tập, và sợ rằng Israel bỏ lỡ cơ hội.
Cựu ĐS Bolton đuợc biết về sự đả kích vai trò của Nga trong việc giúp Iran xây dựng lò phản ứng nguyên tử.
Tại thủ đô Iran, phát ngôn viên Bộ ngoại giao tuyên bố: không thấy khả năng xẩy ra 1 trận tấn công từ Israel.  Ông ta nói "Theo luật quốc tế, những cơ sở có nhiên liệu nguyên tử thật không thể bị tấn công vì các hậu quả nhân đạo".
Năm 1995, Iran nhận đuợc hậu thuẫn của Nga về dự án Bushehr và được Nga thỏa thuận giúp xây dựng cho tới hoàn tất và cung cấp nhiên liệu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.