Hôm nay,  

Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới Wolfowitz Thăm Phi Châu

17/06/200500:00:00(Xem: 5366)
KIGALI, Rwanda - Cựu Thứ Trưởng QP Paul Wolfowitz tham gia cuộc hội thảo về cac hành động diệt chủng tại Rwanda năm 1994 đã lên tiếng bênh vực vai trò của Hoa Kỳ tại Iraq - ông Wolfowitz đang mở chuyến xuất ngoại đầu tiên ở vai trò chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới.
Ông bị sinh viên Hoa Kỳ Johanna Goderre nêu ra 1 câu hỏi không thân thiện là vì sao Washington giết người ở Iraq - trả lời bằng cach nhắc lại cuộc bầu cử ngày 30-1, ông đáp "Tôi sẽ không tranh luận dài dòng, tôi đến đây vì nhiệm vụ phát triển - tôi muốn hỏi bạn và bất cứ ai khac rằng 8 triệu rưỡi cử tri Iraq bị đe dọa sinh mạng mà vẫn đi bỏ phiếu là có ý nghĩa gì".

Ông Wolfowitz, 1 trong cac kiến trúc sư của trận tấn công chế độ Saddam Hussein, đang mở cuộc quan sát châu Phi 4 ngày để chứng tỏ sự quan tâm ưu tiên dành cho lục địa đen - ông nói vùng Darfur của Sudan, nơi hàng chục ngàn người bị giết trong 2 năm bạo động, đang đau khổ vì họa diệt chủng tương tự Rwanda năm 1994.
Hoa Kỳ là thế lực có ảnh hửơng trong cuộc vận động hòa bình tại đây thông qua các thương lượng do Liên Đoàn Phi Châu dàn xếp.
Trong chuyến kinh lý châu Phi đầu tiên ở địa vị chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới, ông Wolfowitz đã đến thăm viện bảo tàng nhỏ ở ngoại ô Kigali, nơi ước lượng 200,000 người bị giết trong thời gian diệt chủng mà theo ông là có thể tránh được hay ngăn chận từ đầu. Trong tuần này, chủ tịch Wolfowitz đã đến Nigeria và Faso - ông còn đến Nam Phi là đích đến sau cùng, sau Rwanda.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.