Hôm nay,  

Loạn Quân Somalia: Tt Obama Phải Cải Đạo Để Theo Hồi Giáo

28/12/201000:00:00(Xem: 2353)

Loạn Quân Somalia: TT Obama Phải Cải Đạo Để Theo Hồi Giáo

MOGADISHU   -      1 thủ lãnh của loạn quân Hồi Giáo tại Somalia dọa tấn công nước Mỹ trong phát biểu truyền đi hôm Thứ Hai - thủ lãnh của al-Shabab là Fuad Mohamed "Shongole" Qalaf tuyên bố "Chúng tôi yêu cầu TT Obama theo đạo Hồi trước khi chúng tôi tiến sang nước Mỹ".
Al-Shabab chưa tấn công ngoài phạm vi châu Phi nhưng các cơ quan an ninh Tây Phương lo ngại về việc họ tìm kiếm tân binh từ thành phần công dân Hoa Kỳ gốc Somalia.
Khoảng 20 người đã sang Somalia để huấn luyện và ít nhất 3 người đã trở thành bom thí mạng tấn công các mục tiêu trong nước Somalia.
Loạn quân al-Shabab kiểm soát miền trung và miền nam Somalia và có hậu thuẫn của hành trăm chiến binh ngoại nhập đến từ Đông Phi. Al-Shabab mưu định lật đổ chính quyền Mogadishu có hậu thuẫn của LHQ, hiện đuợc bảo vệ bởi 1 lực lượng hoà bình 8000 binh sĩ Liên Phi, gồm Burundi và Uganda.
Hồi Tháng 7, al-Shabab tấn công tại Uganda, gây thiệt mạng 78 người đang theo dõi cuộc tranh giải bóng tròn.


Họ tuyên bố trung thành với al-Qaeda và đuợc tin là đang chưá chấp những kẻ chủ mưu trận tấn công 2 sứ quán Hoa Kỳ tại Kenya và Tanzania năm 2008, gây thiệt mạng 224 người.
Thông điệp phát thanh đuợc ghi âm tại thị trấn Afgoye, gần thủ đô, trong 1 cuộc gặp gỡ gữa thủ lãnh Shongole và cựu thủ lãnh của nhóm Hizbul Islam là Sheik Hassan Dahir Aweys - 2 nhóm loan báo sáp nhậ trong tuần qua.
Aweys tuyên bố hôm Thứ Hai "Chúng tôi đoàn kết thống nhất vì lý tưởng tranh đấu và sẽ tăng gấp đôi nỗ lực đánh đổ chính quyền Mogadishu và đuổi lực lượng Liên Phi".
Trong 1 diễn biến khác, bộ trưởng thông tin Somalia loan báo nội các mới đồng ý muớn công ty tư huấn luyện các lực lượng an ninh của thủ đô Mogadishu, và chương trình này sẽ bắt đầu sớm.
Giới phân tích tin rằng các nhóm loạn quân có liên lạc với al-Qaeda đang thắng thế ở khắp vùng Vịnh Aden, và tại quốc gia Yemen đang bất ổn - nếu chính quyền Yemen đổ, các nước 2 bên thủy lộ nối liền với kênh dào Suez cũng sẽ đổ theo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.