Hôm nay,  

Mỹ Áp Lực Với Tq Về Tiền Tệ Và Mua Bán Kỹ Thuật Cao

14/12/201000:00:00(Xem: 3760)

Mỹ Áp Lực Với TQ Về Tiền Tệ Và Mua Bán Kỹ Thuật Cao

BẮC KINH   -        Các nhà lập pháp của Hoa Kỳ định gây áp lực với Trung Quốc trong các cuộc thảo luận tuần này về tiền tệ và giao thương kỹ thuật cao trước chương trình công du Hoa Kỳ của chủ tịch Hồ Cẩm Đào gây hi vọng về 1 số nhuợng bộ của Bắc Kinh - uỷ hội thương mại và mậu dịch Hoa-Mỹ (JCCT) sắp họp vào ngày Thứ Ba và Thứ Tư tại thủ đô Washington giữa lúc Bắc Kinh đối diện áp lực gia tăng từ Capitol Hill về khiếm ngạch mậu dịch của Hoa Kỳ.
Hạ Viện Hoa Kỳ đã thông qua 1 phương án cho phép Bạch Ốc trừng phạt thủ đọan kềm giữ hối suất thấp của tiềân Nguyên và Thượng Viện đang cứu xét.
Tại Bắc Kinh, chủ tịch Phòng thương mại Hoa Kỳ Christian Murck tuyên bố "2 bên hi vọng cuộc họp tại Washington đem lại 1 số kết quả, và ở thời điểm này, các kỳ vọng là cao".
Trước kỳ họp, 32 nghị sĩ Hoa Kỳthuộc 2 đảng đã viết thư cho trưởng đoàn Trung Quốc là phó thủ tướng Wang Qishan, nhắc nhở tình trạng trộm cắp tác quyền và các phàn nàn về giá thấp của tiền Nguyên là cạnh tranh không công bằng.


Thư khuyến cáo cũng dẫn lời các doanh nghiệp Hoa Kỳ cho rằng chủ trương bảo hộ các công ty kỹ thuật nội địa có thể đẩy các nhà cung cấp vật liệu ngoại quốc ra khỏi thị trường Hoa Lục đang nở rộ.
Theo nhà phân tích Ren Xianfang của IHS Global Insight, các đại diện của Trung Quốc sẽ tìm cách đáp ứng, nhưng ở mức hạn chế. Hồi Tháng 6, Bắc Kinh hưá hẹn linh động về hối suất tiền tệ, nhưng tới nay chỉ tăng 3% - lập luận của họ là tăng nhanh hơn sẽ là giảm việc làm trong nuớc.
Phân tích gia Ren đoán : Bắc Kinh thường nhân nhượng đôi chút trước các chuyến công du của viên chức cao cấp. Bà Ren nói hành động của Trung Quốc tùy thuộc vào các ưu tiên kinh tế, nghĩa là làm từ từ và khó đoán.
Với Hoa Kỳ, khiếm ngạch mậu dịch là đề tài nhậy cảm trong lúc thất nghiệp cao. Khiếm ngạch Tháng 8 là 28 tỉ, là cao hơn năm trước 21%. Dự các buổi họp của JCCT về phiá Hoa Kỳ sẽ có bộ trưởng nông nghiệp, bộ trưởng thương mại Gary Lock, ngoài đại diện mậu dịch Ron Kirk.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.