Hôm nay,  

Nam Hàn: Tăng Quân Tại 5 Đảo Trong Vùng Hoàng Hải

10/12/201000:00:00(Xem: 2260)

Nam Hàn: Tăng Quân Tại 5 Đảo Trong Vùng Hoàng Hải; Thống Đốc New Mexico Bill Richardson Sẽ Tới Nam Hàn Tuần Tới

SEOUL   -       2 bên tiếp tục trao đổi những lời đe dọa 2 tuần sau trận pháo kích đảoYeongpyeong của Nam Hàn, gần ranh giới lãnh hải - tình hình căng thẳng nhất từ hơn 1 thập niên, và tuy không bên nào lùi bước, cơ nguy chiến tranh toàn diện không chắc xẩy ra.
Nam Hàn đã tăng quân ở 5 đảo tại Hoàng Hải và tân bộ trưởng quốc phòng dọa sẽ trả đũa bằng không quân.
Hôm Thứ Tư, tham mưu trưởng Hoa Kỳ xác quyết rằng hậu thuẫn Nam Hàn trong việc phòng vệ là điều ngoài nghi vấn, đồng thời cảnh báo Pyongyang ngưng gây hấn,  ngay cả khi pháo binh Bắc Hàn tiếp tục tác xạ tại lãnh hải của họ.
Bắc Hàn tỏ ý tiếc về sự tổn thất của thường dân trên đảo bị pháo kích, nhưng cả quyết rằng vì các lực lượng gọi là "bù nhìn" khiêu khích trước, là luận điệu thông thường của họ.
Giữa lúc căng thẳng như thế, thống đốc Bill Richardson của New Mexico định công du Nam Hàn trong tuần tới, theo lời mới của trưởng đoàn thương thuyết nguyên tử Kim Gye-gwan. Ông Richardson từng là viên chức ngoại giao.  Nhưng phát ngôn viên J.P. Crowley tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận thống đốc Richardson sẽ không mang theo 1 thông điệp của Bạch Ốc.


Trong mấy ngày qua, pháo binh của 2 bên vẫn thực tập tác xạ.
Tại trường đại học Keio (Tokyo), nhà nghiên cứu Peter Beck nhận định "Khi 2 bên cùng chứng tỏ sức mạnh quân sự, tập tác xạ bằng đạn thật rất gần nhau làm tăng khả năng đạn lạc hay chiến tranh cân não có thể vuợt qua giới hạn 1 lần nữa". Theo ông Beck, Bắc Hàn đã 1 lần vuợt giới hạn, và nếu họ làm nữa thì ông không ngạc nhiên.
Chế độ Pyongyang thường có hành động khiêu khích đủ để gây chú ý, trong khi Seoul và Washington khẳng định nhân nhượng chỉ là tưởng thưởng hành vi xấu. Cho tới nay, cả Hoa Kỳ và Nam Hàn cùng cưỡng lại ý muốn thương thảo của Bắc Hàn.
Tại Viện nghiên cứu quốc phòng Seoul, phân tích gia Jeon Kyong-mann nhận xét : có lẽ Bắc Hàn thực hiện các hành động khiêu khích như là 1 phần trong cố gắng của lãnh tụ họ Kim đời thứ 3 để bảo đảm sự trung thành của quân đội, nhưng sẽ không gây chiến tranh toàn diện vì sợ gây bất ổn và ảnh hưởng đến tiến trình chuyển giao quyền lực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.