Hôm nay,  

Ireland: Hỗn Loạn Chính Trị Đe Dọa Kế Hoạch Tài Chính

24/11/201000:00:00(Xem: 1683)

Ireland: Hỗn Loạn Chính Trị Đe Dọa Kế Hoạch Tài Chính

DUBLIN   -      Hỗn lọan chính trị bao trùm đất nước Ireland từ hôm Thứ Ba, đe dọa dẫn tới 1 cuộc bầu cử nhanh chóng và làm hoãn kế hoạch cứu nguy của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Liên Âu, khi các phần tử nổi loạn trong đảng cầm quyền và các lãnh tụ đối lập đòi tổ chức bầu cử trước lễ Giáng Sinh.
Thủ Tuớùng Brian Cowen và các bộ trưởng cùng đảng Fianna Fail khẳng định rằng phe nổi loạn có quá ít phiếu để tìm kiếm 1 cuộc biểu quyết bất tín nhiệm chống lại ông.
Nhưng, gián tiếp bị đe dọa là định hướng tuơng lai của gói cứu nguy dự chi 100 tỉ euro trong lúc Ireland tiến đến phá sản trong năm tới vì chính phủ không thể trang trải đề án ngân sách cao chưa từng thấy để cứu các ngân hàng đuợc chính phủ hậu thuẫn tránh khỏi sụp đổ.
Thiếu hụt ngân sách của Ireland năm nay tương đuơng 32% GDP, cao nhất tại châu Âu sau thế chiến - giới phân tích ước luợng nhu cầu tài trợ khẩn cấp là ở mức 90 tỉ euro.
Tại văn phòng chính phủ, nội các Cowen họp để hoàn tất 1 kế hoạch 4 năm gôm các quyết định giảm chi chưa từng thấy, cũng là điều kiện để nhận gói cứu nguy từ bên ngoài. Phóng viên báo cáo : Ireland định làm giảm 15 tỉ euro thiếu hụt ngân sách từ nay đến năm 2014 bằng các biện pháp giảm chi, tăng thuế.


Theo bộ trưởng tài chính Noel Dempsey, chưa thể thực hành kế hoạch cứu nguy trước khi Ireland cắt bỏ 6 tỉ MK trong số thiếu hụt của tài khoá 2011 bắt đầu ngày 7-12. Trong ngày Thứ Ba, đảng Fianna Fail tổ chức 2 buổi họp riêng rẽ, 1 do các thủ lãnh nổi loạn dẫn dầu, và 1 tập trung toàn bộ 70 nhà lập pháp cùng đảng Fianna Fail. Phe nổi dậy phải gom đủ 16 chữ ký để cho tổ chức biểu quyết tín nhiệm Thủ Tướng Cowen hay không.
Ngoài ra, tại QH Liên Âu, ủy viên tài chính Olli Rehn họp 12 nhà lập pháp châu Âu tại Strasbourg (Pháp) để thuyết trình.
Trong khi đó, nhận định của thống đốc ngân hàng quốc gia Ireland gây lo ngại trong dư luận - thống đốc Patrick Honohan tuyên bố với các kế toán viên : kế họach cứu nguy tài chính là đúng về nguyên tắc nhưng không thể tái lập niềm tin ở các nhà đầu tư ngoại quốc đã rút hàng chục tỉ euro ký thác từ muà Hè.
Ông nói các ngân hàng trong nước phải nhanh chóng gia tăng dự trữ cùng lúc tìm kiếm người mua từ ngoại quốc. Ông nhắc lại rằng trong số 6 ngân hàng, chính phủ đã tiếp thu 3.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.