Hôm nay,  

Nga Sẽ Có Tuyên Úy Đi Theo Quân Đội

03/10/201000:00:00(Xem: 2614)

Nga Sẽ Có Tuyên Úy Đi Theo Quân Đội

MOSCOW - Quân đội Nga sẽ có linh mục tuyên úy.
Sau gần một thế kỷ vắng mặt, các linh mục tuyên úy sẽ được đưa trở lại vào quân lực Nga. Tình hình diễn ra sau 4 năm thương thuyết với Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga, nơi sẽ cung cấp các linh mục để giữ  nhiệm vụ tuyên úy quân đội.
Thực ra từ thập niên 1990s, Giáo Hội Chính Thống Nga đã cung cấp các dịch vụ tôn giáo cho quân nhân và gia đình binh sĩ, nhưng không có linh mục tuyên úy nhiệm chức. Lý do vì thiếu tu sĩ, và không thể sử dụng người thường làm thay tu sĩ một số công việc tôn giáo, chỉ trừ việc cố vấn và hoạt động từ thiện.
Như vậy, tu sĩ tuyên úy sẽ gắn liền với đơn vị, cũng như bác sĩ quân y và viên chức tham mưu. Lý do thiếu tu sĩ vì chế độ cộng sản Liên Xô hạn chế số người đi tu từ năm 1921 tới 1991. Khi cuộc nội chiến Nga kết thúc vào đầu thập niên 1920s, nhà nước cộng sản hình thành, và quy chế tu sĩ tuyên úy bị hủy bỏ, để thay vàò bằng chức vụ "chính ủy" - hay viên chức chính trị, tiếng Nga là Zampolits -- để quản trị tinh thần binh sĩ.


Hiện nay lại có vấn đề, bất kể chính phủ đã đồng ý với Giaó Hội Chính Thống Nga: có 1/3 chiến binh Nga không theo tôn giaó noà hết, và gần 20% những người có tôn giáo lại theo đạọ khác. Trong khi đó, Giaó Hội Chính Thống Nga tích cực chống lại các đạọ lạ truyền bá ở Nga, và chính phủ đã hỗ trợ bằng cách ban luật cấm một số tôn giáo "nước ngoài," trong đó có Đạo Công Giáo La Mã của Vatican, nối dài cuộc tranh chấp về giaó lý và quyền lực dai dẳng cả ngàn năm.
Tuy nhiên, chính phủ cho biết tương lai sẽ có chính sách cụ thể về Lực Lượng Tuyên Úy Quân Đội, đối với các chiến binh theo các đạo lạ, thí dụ như Tin Lành Ngũ Tuần Pentecostal, hay Tin Lành Mormons... xuất phát từ Châu Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.