Hôm nay,  

Nuôi Gia Súc: Nguyên Nhân Hàng Thứ 2 Làm Nóng Địa Cầu

18/02/200700:00:00(Xem: 2300)

Theo ký giả Kathy Freston của HuffingtonPost, hồi tháng rồi Liên Hiệp Quốc đã phát hành một phúc trình về các thú nuôi và môi sinh với kết luận gây sửng sốt mọi người: 'Các con thú nuôi là một trong hai nguyên nhân góp phần nghiêm trọng tàn phá môi sinh, ở tất cả mọi mức độ, từ nhà riêng của mỗi gia đình cho tới toàn cầu.' Phúc trình cũng nói rằng sự cung cấp thực phẩm ngày một nhiều cho các loài thú cũng là nguyên nhân chính yếu làm đất đai bị hao hụt, ô nhiễm không khí, thiếu nước, nước nhiễm bẩn và cuối cùng là làm trái đất nóng lên.

Vấn đề làm cho trái đất nóng lên được đặt ra từ câu chuyện được ghi nhận trong phúc trình như sau: khí nhà kính như carbon dioxide làm thay đổi khí hậu của trái đất và gây ra một số hậu quả được các nhà khoa học cảnh báo: sự tăng nhiệt của khí hậu, ngập lụt các vùng biển, lan tràn dịch bệnh, tiệt chủng muôn loài. Phúc trình của LHQ nói rằng khoảng 1/5 lượng khí thải làm nóng trái đất do các loài vật nuôi như gà, heo, bò… gây ra.

Trong thời gian gần đây, hình ảnh Leonardo Dicaprio lái chiếc xe hybrid Toyota Prius của anh ta đã xác định rằng chủ nghĩa môi trường nay là chuẩn mực hơn hết. Khí thải từ loại xe này đem lại sức mạnh cho người tiêu thụ nhằm ngăn chống tình trạng nóng lên của trái đất. Một chiếc xe như thế có thể làm giảm một nửa khí thải gây hậu quả đáng sợ cho hành tinh chúng ta.

Năm ngoái các nhà nghiên cứu ở trường Đại Học Chicago đã lưu ý dư luận rằng nuôi các con thú để lấy thịt, sữa và trứng cần năng lượng của đất nhiều gấp 10 lần so với nhu cầu để trồng các loại cây khác…Thêm vào đó, chúng ta phải vận chuyển các con thú tới lò mổ, mổ chúng ra, đông lạnh xác của chúng và rồi phân phối thịt đi khắp cả nước. Làm ra món ăn có lượng chất đạm từ thịt có nghĩa là đốt cháy một lượng xăng dầu nhiều hơn gấp 10 lần. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng người Mỹ sẽ làm giảm khí thải gây hiện tượng nóng lên của trái đất bằng cách ăn chay, hiệu quả hơn nhiều so với cách sử dụng chiếc Prius.

Ngành nuôi trồng gia súc đã lấy đi 70% đất nông nghiệp, tỉ lệ khó tin mà có thật, tính ra thì cả loài người đã lấy đi 30% tổng diện tích đất của cả hành tinh. Với kết quả này, đất nuôi gia súc là tác nhân lớn nhất gây ra nạn đốt rừng dữ dội, khủng khiếp nhất. Hiện nay, 70% rừng Amazone được dùng để chăn thả gia súc và sản xuất thức ăn nuôi gia súc. Các khu rừng có tính năng hút carbon dioxide từ không khí đang bị mất dần, và khi nó bị đốt cháy tức là thay vì hút carbon dioxide, nó lại trở thành nơi lưu giữ carbon dioxide, với số lượng khí độc thải ra vượt quá khí độc do sử dụng xăng dầu để nuôi gia súc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.