Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

19/09/201000:00:00(Xem: 2727)

Tin Ngắn Thế Giới

Đi Xe Đạp Xuyên Á, Nhập Học Đài Loan

Chàng trai Mã Lai Por Cheng Han, năm thứ nhất đại học National Cheng Kung University (NCKU) của Đài Loan, đã hoàn tất chuyến đạp xe  vượt 5,000 kilomét. Anh khởi hành từ Mã Lai từ giữa tháng 7-2010, đạp xe mất 56 ngày để xuyên qua Thái Lan, Lào, Việt Nam, Quảng Tây, Quảng Châu, Macao, Hồng Kông, Thẩm Quyến, Fuzhou và Xiamen, sau đó đi tàu sang Kinmen, và từ đây đi phi cơ sang Kaohsiung của Đài Loan để vào NCKU nhập học. Mang hàng lý nặng 25 kilô, túi ngủ, dụng cụ sửa xe đạp, vật dụng cá nhân và tiền, anh khởi hàng từ Penang, Malaysia, và tới Tainan, Đài Loan.

+++++

Đài Loan Thập Đại Gia: Acer Đứng Đầu

Công ty điện toán Acer đứng đầu bảng 10 công ty kinh doanh toàn cầu lớn nhất của Đài Loan trong danh sách năm 2010, với trị giá thương hiệu 1.401 tỉ đô la. Theo sát Acer cũng là 2 công ty điện tử của Đài Loan: HTC Corp. và Asustek Computer Inc., trị giá tuần tự 1.371 tỉ đô la, và 1.285 tỉ đô la. Lớn hàng thứ tư là công ty TrendMicro, chuyên về nhu liệu  chống virus, trị giá 1.228 tỉ đô la.

+++++

Thương Vụ Thực Phẩm Qua Mạng Tăng

Thương vụ qua mạng tăng vọt, thế nên cả thực phẩm cũng vào thị trường Internet. Nhưng tại Trung Quốc mùa này nóng bỏng là bánh trung thu: chỉ tính riêng từ ngày 31-8-2010 tới ngày 6-9-2010 trên Taobao.com, mạng thương mại  lớn nhất TQ, thương vụ bánh trung thu đã lên tới 6 triệu yuan (891,400 Mỹ Kim). Trên mạng naỳ, có ít nhất 20 công ty có thương hiệu bánh riêng rao bán ở đây. Các thực phẩm khác cũng bán chạy, cả bánh kẹo và trái cây.

+++++

Pakistan Tố Ấn Thô Bạo

Trong ngôn ngữ khiêu khích, Pakistan yêu cầu Ấn Độ ngưng “vi phạm nhân quyền thô bạo” tại Jammu và Kashmir, và “hãy kềm chế” khi đối xử với người biểu tình nơi đó.
Ngoaị Trưởng Shah Mahmood Qureshi của Pakistan đã nói như thế trong bản văn phổ biến từ Phòng Đối Ngoại của Bộ Ngoại Giao Pakistan.
Baả văn nói phong trào của người bản xứ tại Jammu và Kashmir đã có tính năng động và khẩn cấp mới, “Dân Kashmir một lòng với đòi hỏi tự trị.”
 Qureshi nói Pakistan sẽ đứng bên dân Kashmir vì chính nghĩa của họ.

+++++

Iraq: Giáo Dân Di Tản

BAGHDAD -- Số lượng giaó dân Thiên Chúa Giáo tại Iraq đã giảm tới phân nửa, so với số lượng trươc khi Mỹ tấn công Iraq năm 2003.
Abdallah Al-Nofali, Trưởng Phòng Hỗ Trợ Thiên Chúa Giáo và các Tôn Giáo Khác của chính phủ Iraq, nói rằng bản thăm dò mới cho thấy 40% dân tị nạn Iraq tại Syria là giaó dân Thiên Chúa.
Theo thống kê LHQ, có 1.5 triệu giaó dân nhìều hệ phái Thiên Chúa sống ở Baghdad trước  khi Mỹ tấn công.
Bây giờ “còn chưa tới  500,000 giaó dân tại Iraq,” theo lời Joe Obayda, viên chức hội từ thiện Anh Quốc Iraqi Christians In Need (ICIN).
Ông nói, người Mỹ không tiên đoán nổi là khi họ tấn chiếm Iraq, giaó dân Thiên Chúa Giáó tại Iraq sẽ bị kỳ thị, bạo hành và có khi ám sát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.