Hôm nay,  

Xứ Zhari, Quê Hương Taliban: Mục Tiêu Kế Tiếp Liên Quân

24/08/201000:00:00(Xem: 2198)

Xứ Zhari, Quê Hương Taliban: Mục Tiêu Kế Tiếp Liên Quân

HOWZ-E-MADAD   -       Trong lúc chuẩn bị chiến dịch tấn công quê hương của Taleban, trung tá Peter N. Benchoff không dùng những lời lẽ bọc đuờng khi nói tới các khó khăn mà thuộc cấp của ông phải đối đầu ở dải đất miền nam Afghanistan.
Quận Zhari của tỉnh Kandahar, ngay phiá tây tỉnh lỵ, diện tích 116 dặm vuông, là căn cứ địa cung cấp nhân lực, thuốc nổ, ma túy và các phương tiện để Taleban tổ chức tấn công lực lượng chính phủ và quân đa quốc. Ông Benchoff nói: Zhari không có chính quyền, 1 viên chức đến đây chỉ 1 lần, trong 1 tiếng đồng hồ, hồi đầu năm 2008 - có thể nói "Taleban là thế lực tại Zhari".
Zhari là biểu tượng, có ý nghĩa tâm lý với Taleban - tại đây, cách căn cứ Hoa Kỳ tại Howz-e-Madad chỉ 2 dặm, đã có lần lãnh tụ Omar treo cổ 1 sứ quân ở nòng pháo của xe tăng về tội cưỡng dâm 2 cô gái vị thành niên.
Lãnh tụ Omar mở 1 trường đạo, và thành lập phong trào Taleban tại đây năm 1994. Các cấp chỉ huy NATO gọi chiến dịch tiến đánh Zhari là giai đọan 3 trong kế hoạch bình định Kandahar, 1 tỉnh quan trọng của miền nam Afghanistan, để "nhổ rễ" quân nổi dậy.


Quận Zhari vẫn là lãnh thổ của Taleban sau 5 chiến dịch lớn của NATO. Về mặt quân sự, đơn vị của trung tá Benchoff phải chiếm làng Singesar, nơi đặt trường học của lãnh tụ Omar, nay đuợc phòng thủ kiên cố - trung tá Benhcoff cũng chịu trách nhiệm ngăn cản các di chuyển của Taleban, phục kích đuờng số 1 và đường đất chạy song song gọi là Iraon City.
Thuyết phục khoảng 10,000 dân địa phương cắt liên lạc với Taleban là việc khó hơn. Trung tá Benchoff tốt nghiệp trường West Point, đã hoạt động tại Afghanistan từ 44 tháng, đang chú tâm vào việc huấn luyện 1 tiểu đoàn bản xứ chỉ mới qua huấn luyện căn bản để giúp họ biết cách để chinh phục dân địa phương, thông qua 1 chu kỳ gọi là COIN, chủ thuyết chống nổi dậy của quân đội Hoa Kỳ - trung tá Benchoff nói ông thấy lạc quan dè dặt.
Ông nói : phải làm tự đầu về phát triển và cai trị. Cơ sở y tế duy nhất tại Zhari là 1 tiệm thuốc nhỏ - trường học đã đóng cửa từ 2 năm. Dân chúng không liên lạc với viên chức. Các viên chức NATO tại Kandahar thực tình không biết cựu cảnh sát trưởng nay là quận trưởng đại diện cho ai - trung tá Benchoff nói "Cuộc trắc nghiệm với quân bản xứ sẽ xẩy ra, họ sẽ phải chịu tổn thất - hãy chờ xem họ có khả năng và ý chí chiến đấu hay không".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.