Hôm nay,  

Tòa Pakistan: Không Dám Xử Khủng Bố

21/08/201000:00:00(Xem: 2144)

Tòa Pakistan: Không Dám Xử Khủng Bố

ISLAMABAD   -       Toà án Pakistan chưa truy tố 1 người nào trong bất cứ 1 trận tấn công khủng bố nào trong 3 năm chiến tranh vừa qua, là biểu tượng của hệ thống pháp chế nhu nhược đang làm thương tổn cuộc chiến đấu chống lại khủng bố quốc tế al-Qaeda và loạn quân Taleban.
Cảnh sát không được huấn luyện kỹ năng điều tra như lấy dấu tay, công tố viên không được học phương pháp truy tố các trường hợp khủng bố, là những lý do chính được kể ra. 1 thách thức khác là : thẩm phán và nhân chứng thường là đối tượng bị hù dọa, gây ảnh hưởng khả năng quy tội. Vì thế, coi như nhà nước Pakistan bị tước đoạt cơ hội cưỡng chế nhận thức về luật pháp và trật tự.
Tại toà thượng thẩm Lahore, chánh án Khawaja Mohammad Sharif nói "Thực tế ấy tạo ra cảm giác khủng bố và bất an trong các thành viên của xã hội".
Washington nhắc lại nhiều lần rằng khả năng thành công của sứ mạng Afghanistan tuỳ thuộc vào sự trợ lực của Pakistan. Chiến dịch an ninh của lực lượng Pakistan và phi cơ không người lái của Hoa Kỳ đã tiêu diệt 1 số đội viên khủng bố tại vùng tây bắc Pakistan. 1 thủ lãnh của nhóm Taleban chịu trách nhiệm 20 trận tấn công khủng bố lớn nhất đã bị phi cơ không người lái trừ khử hồi Tháng 8-2009.


Các tổ chức nhân quyền tố cáo các lực lượng an ninh bản xứ thực hiện hàng trăm vụ thủ tiêu Taleban và cảm tình viên thay vì đưa ra toà.
Chính quyền Islamabad chối cãi, nhưng phóng viên của AP tra cứu hồ sơ không thấy 1 ai bị truy tố về tội khủng bố.
Nhiều toà án có liên quan với những vụ khủng bố lớn nhất trong 3 năm qua, gây thiệt mạng gần 1100 người, cố tình trì hoãn. Dưới 10 nghi án đã đuợc quyết định đều là miễn tố, tuy nhiều người vẫn bị giam giữ trong khi các vụ khác đuợc điều tra, theo lời các viên chức toà án. 2 vụ miễn tố nổi bật gần đây là các nghi can trong vụ bom xe tấn công khách sạn Marriott tại thủ đô Islamabad năm 2008 và vụ đột kích trường cảnh sát tại Lahore trong năm qua. Thiếu bằng chứng là lý do để miễn tố 4 người có liên quan với vụ Marriott.
Hoa Kỳ có giúp cảnh sát Pakistan bằng huấn luyện và trang bị, nhưng hiếm khi họ dùng tới, theo lời 1 nguyên cảnh sát trưởng hiện đang theo học ban chính sách tại đại học đường Harvard. Cựu cảnh sát trưởng Khan xác nhận rằng nhân chứng thường bị hù dọa hay bị loạn quân giết, và không có bằng chứng thì quan toà không thể quy tội. Hơn nữa, công tố viên không có văn phòng, không có nhân viên, cũng không có phương tiện đi lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.