Hôm nay,  

2 Nhóm Du Kích Xin Điều Đình: Nộp Súng, Để Xây Dựng Iraq

08/06/200500:00:00(Xem: 5027)
BAGHDAD - Ông Leith Kubba, phát ngôn viên của Thủ Tướng Jaafari, hôm Thứ Ba họp báo nói về hàng loạt vấn đề, từ tình hình nhà ở cho đến chiến dịch Tia Chớp. Ông Kubba cho biết kể từ hôm 22-5, được sự yểm trợ của quân Mỹ, lực lượng Iraq đã thực hiện 1900 cuộc tuần tiễu, 194 vụ phong tỏa để lục soát, khám phá 38 địa điểm cất giấu vũ khí của loạn quân.
Phát ngôn viên của Thủ Tướng Iraq xac nhận rằng dân chúng hợp tác, cung cấp tin tức và được thưởng công bằng tài chính.

BOM NỔ ĐỀU ĐẶN
BAGHDAD - 19 người chết và 67 người bị thương trong 5 vụ nổ bom tại Iraq hôm Thứ Ba, gồm 4 vụ nổ có phối hợp trong 7 phút ở miền bắc gây thiệt mạng 18 người, bị thương 39 người. Bom xe tại thủ đô Baghdad gây thương tich 28 người.
Cac vụ đánh bom ở miền bắc nhắm đánh các trạm kiểm soát của vệ binh, mục tiêu thường xhuyên của quân nổi dậy. Vụ nổ đầu tiên là mìn gây rung chuyển thị trấn Hawija, 40 dặm tây nam Kirkuk vào khoảng 9 giờ rưỡi sáng.
Vài phút sau, quyết tử quân chờ sẵn trong xe chất nổ tấn công cac trạm kiểm soát ở phía bắc và phía tây Hawija gần liên tiếp - đẫm máu nhất là vụbom xe tấn công trạm kiểm soát Dibis, cach Hawija 2 dặm với 10 thường dân và 1 vệ binh thiệt mạng.
Ở thị trấn hẻo lánh miền bắc Tal Afar gần biên giới Syria, hàng trăm binh sĩ Mỹ và Iraq mở chiến dịch tìm đánh khủng bố với xe tăng và trực thăng khoảng 20 tình nghi bị bắt.
Cuộc hành quân tại Tal Afar diễn ra 1 ngày sau cuộc họp dựa các viên chỉ huy quân sự Mỹ và Iraq với gần 80 nhân sĩ bộ tộc, thỏa thuận hợp tac chấm dứt bạo động, tái lập cảnh sát và dịch vụ công quyền tại thị trấn cổ.
Chiến dịch Tia Chớp khai diễn ngày 22-5 tại Baghdad và vùng phụ cận đã kiểm soát tất cả 23 ngả xuất nhập thủ đô, thay vì 8.


Các viên chức Mỹ và Iraq cả quyết rằng cac hoạt động nổi dậy đã bị hạn chế - ít nhất 887 tình nghi bị bắt. 608 trạm kiểm soát lưu động và 194 trạm cố định đã được thiết lập.
Ngoài ra, có tin giáo sĩ al-Kadici 50 tuổi của phái Sunni bị những kẻ giả trang giả dạng cảnh sát bắt cóc hôm chủ nhật - xác bị bắt đã được tìm thấy bên dưới 1 cây cầu của thành phố Basra.

2 LỰC LƯỢNG DU KÍCH XIN ĐIỀU ĐÌNH, BUÔNG SÚNG
Mặt khac, 1 chính khach Sunni báo tin 2 nhóm nổi dậy sẵn sàng điều đình và buông súng để tham gia tiến trình chính trị. Tiết lộ của nhân sĩ Ayham al-Samarie lần đầu tiên xac nhận có tiếp xúc với loạn quân, mở ra 1 mặt trận mới để đối phó với phong trào nổi dậy.
Loan báo của ông al-Samarie không thể kiểm chứng và chính quyền không bình luận.
Ông al-Samarie có song tịch Hoa Kỳ nói 2 nhóm có tiếp xúc là "quân đội Hồi Giáo tại Iraq" và Mujahideen - tuy chưa gặp viên chỉ huy nào, ông đã bắt đầu tiếp xúc với các nhà lãnh đạo chính trị mà ông không nêu tên.
1 số viên chức Iraq tin rằng sự dò dẫm của nhân sĩ al-Samarie, có thể diễn ra trong vài tháng qua, có khả năng làm giảm cac hoạt động nổi dậy.
Nhân sĩ Ayham al-Samarie từng là cựu Bộ Trưởng Điện Lực đưa tin về ý định thương thuyết phù hợp với lời của 1 dân biểu Shiite cao cấp Hummam Hammoudi, người nói với AP tuần trước là chính phủ đã có tuyến nói chuyện gián tiếp với một số nhóm du kích.
Al-Samarie, nguyên tóát nghiệp Đại Học Kỹ Thuật Illinois, có song tịch Mỹ-Iraq, nói 2 lực lượng du kích đó đại diện hơn 50% số lượng kháng chiến quân. Ông loại bỏ phe al-Qaeda ở Iraq, nhóm thuộc quyền chỉ huy của Abu Musab al-Zarqawi.
Các viên chức Mỹ tin là có từ 12,000 tới 20,000 du kích, kể cả ủng hộ viên, bên thành phần loạn quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.