Hôm nay,  

Iran: 2 Vụ Bom Tự Sát Giết 27 Tín Đồ Hồi Giáo Shiites

17/07/201000:00:00(Xem: 1442)

Iran: 2 Vụ Bom Tự Sát Giết 27 Tín Đồ Hồi Giáo Shiites

TEHRAN  -     Bom người nổ tại 1 đền của hệ phái Shiites hồi chiều Thứ Năm trong vùng đông nam Iran, ít nhất 27 người bị giết để trả thù vụ hành quyết 1 thủ lãnh du kích Sunni.
Các viên chức loan báo trong số mục tiêu bị tấn công gồm các đội viên của vệ binh cách mạng chỉ thuộc quyền sai khiến của nhóm giáo sĩ cầm quyền. Họ đến chiêm bái ngôi đền của thủ phủ tỉnh Zahedan nhân ngày sinh của cháu nội tiên tri Mohammad, cũng trùng ngày kỉ niệm của vệ binh cách mạng.
Nhóm Jundallah của hệ phái Sunni, cũng đuợc biết với tên "Thiên Binh", đã nhận trách nhiệm vụ nổ bom đôi.   Vụ nổ sau đón đánh nhân viên cấp cứu và đám đông kéo đến giúp nạn nhân của vụ nổ trước. Hàng trăm người bị thương vì lẽ đó. T


hủ lãnh của Jundallah là Abdulmalik Rigi và 1 người anh em bị bắt hồi Tháng 2 và đã bị hành quyết trong tháng qua. Đa số người Iran theo hệ phái Shiites, trong khi Jundallah thu hút hậu thuẫn của dân thiểu số Baluchistan, theo hệ phái Sunni và sống tập trung gần biên giới Pakistan.
Zehadan là thủ phủ của tỉnh Sistan-Baluchistan có chung biên giới với cả Pakistan và Afghanistan, trên đường chuyển ma túy từ Afghanistan sang hướng tây.
Báo The New York Times trích dẫn 1 nguồn tin Jundallah cho hay 2 quyết tử đánh bom là thân nhân nam giới của anh em Rigi.
Trong khi đó, thông tấn chính thức IRNA của Iran đưa tin có tình báo ngoại quốc và các siêu cường phiá sau vụ nổ, dẫn lời tỉnh trưởng SIstan-Baluchistan.  Iran cũng tố cáo Jundallah có liên lạc với hệ thống khủng bố quốc tế al-Qaeda.
Ngoại trưởng Hillary Clinton đã lên tiếng, kết án vụ đánh bom khủng bố giết hại người vô tội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.