Hôm nay,  

30% Dân Bắc Hàn Ăn Cỏ, Vỏ Cây Để Sống

16/07/201000:00:00(Xem: 3308)

30% Dân Bắc Hàn Ăn Cỏ, Vỏ Cây Để Sống; Bắc Hàn: Cắt Bỏ Tay Chân Người Bệnh Không Dùng Thuốc Tê Mê

SEOUL  -      Hệ thống y tế tại Bắc Hàn suy sụp nặng nề, các vụ giải phẫu cắt bỏ tay chân người bệnh được thực hiện không có thuốc tê mê.
Giải phẫu diễn ra dưới ánh sáng của đèn cầy, và bác sĩ nhận thù lao bằng thuốc lá, theo 1 phúc trình của tổ chức Amnesty International vừa phổ biến. Phúc trình này mô tả các điều kiện sống tai ương tại nước toàn trị khép kín, đồng thời kêu gọi các nước cung cấp viện trợ nhân đạo, và ngưng dùng người dân Bắc Hàn "trong cuộc chơi bóng chính trị với tập đoàn cầm quyền Pyongyang".
Bắc Hàn cả quyết rằng dịch vụ y tế là hoàn toàn miễn phí, nhưng người đào tị xác nhận : kể từ thập niên 1990, bệnh nhân phải trả tiền để đuợc cứu chữa. Nhưng, vì toàn dân nghèo nên bác sĩ đuợc trả công bằng thực phẩm, rượu hay thuốc lá.  Những cuộc giải phẫu lớn phải trả bằng tiền, và nhiều người không có.


Phúc trình của Amnesty International dẫn lời 1 người tị nạn 20 tuổi nói rằng "Không có tiền, thì phải chịu chết". Phúc trình của Amnesty International là góp nhặt các cuộc phỏng vấn, bởi thành viên của tổ chức không đuợc tới Bắc Hàn - tên của những người trả lời phỏng vấn đuợc giữ kín hoặc thay đổi. Chưa thấy phản ứng từ truyền thông của Bắc Hàn.
1 người đào tị 24 tuổi xác nhận anh bị cắt bỏ chân từ duới đầu gối sau khi té từ trên xe lửa, cổ chân bị dập nát.  Ít nhất 5 y công đè anh cho bác sĩ làm việc. Anh ngất đi vì quá đau, chỉ tỉnh lại 1 tuần lễ sau.
Tổ chức y tế thế giới (WHO) ước lượng chi phí y tế tính trên đầu người tại Bắc Hàn là thấp nhất thế giới, dưới 1 MK/năm.
Phần phụ lục của phúc trình Amnesty International cũng nói tới tình trạng ăn cỏ và vỏ cây của dân Bắc Hàn thiếu đói.
LHQ ước lượng cỏ và vỏ cây chiếm 30% thực phẩm tiêu thụ của người Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.