Hôm nay,  

Cuba: Thả 7 Tù Chính Trị Cho Đi Định Cư Tại Tây Ban Nha

14/07/201000:00:00(Xem: 2129)

Cuba: Thả 7 Tù Chính Trị Cho Đi Định Cư Tại Tây Ban Nha; Cuba: Hứu Tiếp Tục Thả Số Còn Lại Trong 52 Tù Chính Trị

MADRID  -     7 nhà bất đồng chính kiến Cuba lên tiếng tán dương quyết định trả tự do cho họ như là 1 kỉ nguyên mới đã bắt đầu tại quê hương của họ.
 Họ đã đến thủ đô Tây Ban Nha hôm Thứ Hai, đợt đầu trong số 52 tù chính trị mà chế độ Havana đồng ý phóng thích. Khi tới các phi trường của thành phố Madrid trên 2 chuyến bay cùng với 33 thân nhân, họ phát dấu hiệu thắng lợi bằng ngón tay tạo hình chữ V.
Ký giả 65 tuổi Julio Cesar Galvez, 1 người trong nhóm, tuyên đọc bản thông cáo chung, ghi rằng "Đây là bắt đầu 1 giai đọan mới vì tương lai của đất nước và toàn dân Cuba.  Chúng tôi hi vọng những người ở lại quê hương sẽ đuợc hưởng tự do tương tự chúng tôi".


7 nhân vật ly khai, tuổi từ 33 đến 65, bị kết án 15 đến 24 năm tù năm 2003, đều có vấn đề sức khoẻ. 2 xe cứu thương đuợc phái tới sân bay để dự phòng trường hợp cần thiết.
Hôm Thứ Tư tuần qua, chính quyền Cuba thỏa thuận từ từ phóng thích 52 chính trị phạm sau 1 cuộc thương lượng với Vatican tiếp theo cuộc tuyệt thực gần đưa tới tử vong nhà ly khai Guillermo Farinas. Chính quyền Havana muốn tránh tái diễn cái chết như nhà bất đồng chính kiến Orlando Zapata ngày 23-2, trong lúc chế độ toàn trị tìm kiếm các liên lạc thân thiện hơn với bên ngoài và để phục hồi kinh tế.
Tại Hoa Kỳ, Bộ ngoại giao đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Havana như là 1 chuyển biến tích cực, và hô hào trả tự do tức khắc và vô điều kiện tất cả tù chính trị.
Ông Ricardo Gonzalez 60 tuổi, thọ án 20 năm tù, xác nhận rằng ông và 6 người kia vẫn tiếp tục tranh đấu vì thay đổi ở Cuba. Theo các nhà ly khai, vẫn còn 115 tù chính trị bị giam cầm ở Cuba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.