Hôm nay,  

Khoa Học Gia Iran Mất Tích Trốn Sang Mỹ, Tự Do Đi Lại

14/07/201000:00:00(Xem: 2569)

Khoa Học Gia Iran Mất Tích Trốn Sang Mỹ, Tự Do Đi Lại

WASHINGTON  -     Khoa học gia nguyên tử của Iran, ông Shahram Amiri, xin tị nạn tại toà ĐS Pakistan ở thủ đô Hoa Kỳ, được tự do hồi hương, theo tin từ Bộ ngoại giao Hoa Kỳ.
Tehran loan báo ông Amiri bị bắt cóc. Ông Amiri biệt tích trong chuyến hành hương Saudi Arabia hồi Tháng 6-2009.
Tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên J.P. Crowley tuyên bố "Ông Amiri có mặt tại Hoa Kỳ theo ý muốn, và đuợc tự do đi lại.  Ông Amiri đã định đi Iran hôm Thứ Hai, nhưng không thể thực hiện các dàn xếp để về Iran thông qua các nước quá cảnh".
Theo lời ông Crowley, khoa học gia Amiri có mặt tại sứ quán Pakistan và tự ý đến đó. Các viên chức khác cho hay ông Amiri đến sứ quán Pakistan hồi chiều Thứ Hai.


Trong buổi họp báo tại Madrid, ngoại trưởng Motaki của Iran loan báo : ông Amiri bị bắt cóc trong lúc hành hương và bị đưa sang Hoa Kỳ ngoài ý muốn.
Ngoại trưởng Hillary Clinton đã lên tiếng, xác nhận ông Amiri có toàn quyền tự do đi lại.   Bà Clinton nhấn mạnh "Có những hành động thuộc mình ông ta quyết định - ngược lại, chế độ Tehran đang cầm giữ 3 công dân Hoa Kỳ, chúng tôi lập lại yêu cầu để cho họ đuợc trở về với gia đình trong tinh thần nhân đạo". Bà Clinton và ông Crowley cũng nhắc lại trường hợp 1 cựu nhân viên FBI mất tích tại Iran năm 2007.
Phóng viên báo cáo : vụ khoa học gia Amiri có nhiều điều mù mờ, bởi ông ta xuất hiện trong 1 số video có nội dung mâu thuẫn, có lúc ông nói bị gián điệp của Hoa Kỳ và Saudi Arabia bắt cóc đưa sang Mỹ - khi khác, ông lại nói là được tự do nghiên cứu tại Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.