Hôm nay,  

Trao Đổi Gián Điệp Lịch Sử Sau Chiến Tranh Lạnh: Thả 10 Gián Điệp Nga Mỹ Nhận 4 Điệp Viên

10/07/201000:00:00(Xem: 2551)

Trao Đổi Gián Điệp Lịch Sử Sau Chiến Tranh Lạnh: Thả 10 Gián Điệp Nga Mỹ Nhận 4 Điệp Viên

VIENNA  -      Phi cơ của Nga và Hoa Kỳ thực hiện 1 cuộc trao đổi 14 điệp viên hôm Thứ Sáu trong 1 thời gian ngắn, thực hiện "vũ điệu ngoại giao lớn nhất" kể từ chiến tranh lạnh.
Trong kế hoạch sắp xếp cẩn thận, 2 phi cơ đến phi trường của Vienna cách nhau vài phút, đậu nối đuôi tại 1 chỗ hẻo lánh. Mọi việc diễn ra trong khoảng 1 giờ rưỡi, rồi 2 phi cơ lại bay đi. Dường như cuộc trao đổi đã hoàn tất, phi cơ Yak-42 của Bộ khẩn cấp rời phi trường Vienna với 10 bị cáo gián điệp bị Hoa Kỳ tống xuất. Vài phút sau, chiếc Boeing 767 chở gián điệp Nga từ New York tới, lại cất cánh, với 4 người Nga nhận đã làm việc do thám cho phương tây.
Chưa có tin tức nào về đích đến của 2 chuyến bay.  Phi cơ Nga được tin là về lại Moscow, và chiếc Boeing có thể bay qua London.
Igor Sutyagin, là chuyên viên Nga bị tù về tội cung cấp thông tin mật cho Hoa Kỳ, báo trước cho thân nhân biết ông sẽ đuợc đưa đi London qua ngả Vienna.
Từ lâu, thủ đô của nước Austria trung lập là điểm hẹn thường đuợc chọn để ký kết các thỏa thuận làm giảm căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Liên Xô. Với cuộc trao đổi này, Hoa Kỳ giành lại đuợc tự do và tiếp cận 2 cựu đại tá tình báo Nga, trong số này ông Alexander Zaporozhsky là người lộ tin đưa tới việc bắt giữ tại Hoa Kỳ 2 trong số những điệp viên gây thiệt hại nặng nề nhất cho Hoa Kỳ là Robert Hanssen và Aldrich Ames.


Các viên chức Hoa Kỳ nói 1 số người do Moscow bàn giao đẵ già yếu, và các quan ngại về nhân đạo là 1 phần của cuộc trao đổi.  Hơn nữa, giam giữ gián điệp nhiều năm là không lợi gì cho an ninh quốc gia. Các cựu tình báo cũng đồng ý như thế.
Theo thủ tục, hôm Thứ Năm TT Medvedev ký sắc lệnh ân xá 4 điệp viên sau khi họ ký bản thú tội. Chuyên viên Sutyagin khẳng định vô tội tuy vẫn ký bản thú tội.
Cũng liên quan đến vụ trao đổi tù gián điệp giữa Mỹ và Nga, một bản tin khác cho biết rằng Bộ Tư Pháp Mỹ loan báo rằng cuộc trao đổi đã thành công. Bản tin viết như sau.
WASHINGTON   -      Bộ tư pháp xác nhận cuộc trao đổi tù gián điệp với Nga đã được thực hiện thành công.
Phát ngôn viên Dean Boyd tuyên bố "Cuộc trao đổi số cá nhân ấy đã hoàn tất".
Thông tấn Nga đã đưa tin phi cơ nhận 10 tình nghi gián điệp của Nga bị Hoa Kỳ tống xuất đã hạ cánh ở Moscow.
Cuộc trao đổi diễn ra nhanh chóng tại phi trường của thủ đô Vienna (Austria).
Phi cơ của Hoa Kỳ nhận 4 người bị kết án làm gián điệp cho phương tây đã bay đến 1 sân bay quân sự tại miền nam nước Anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.