Hôm nay,  

Phái Đoàn Tns Mỹ Tới Afghan: Không Hứa Ngày Rút Quân

07/07/201000:00:00(Xem: 1555)

Phái Đoàn TNS Mỹ Tới Afghan: Không Hứa Ngày Rút Quân

KABUL  -      Nghị sĩ CH John McCain tuyên bố : liên quân bình định Afghanistan và lực lượng bản xứ sẽ thắng cuộc chiến, nếu thành công trong việc kiểm soát tỉnh Kandahar, căn cứ địa của Taleban, và phát triển tại đây 1 chính quyền hữu hiệu.
Đến thăm thành phố lớn nhất miền nam Afghanistan cùng 2 nhà lập pháp khác, ông McCain lên tiếng  cảnh báo về chiến sự ác liệt trước mắt, và tiên đoán tổn thâát sẽ tăng trong 1 thời gian ngắn. Trong cuộc họp báo tại phi trường Kabul, nguyên ứng viên TT John McCain nhấn mạnh "Taleban biết tỉnh Kandahar có thể quyết định thắng bại.  Tôi tin rằng chúng ta có thể thành công và chúng ta sẽ thành công".
Nhân dịp này, ông McCain cũng nhắc lại lập trường chống lại kế hoạch của TT Obama cho bắt đầu rút quân vào Tháng 7-2011. Theo ông, nếu các điều kiện thực tế không cho phép thì không thể triệt thoái 1 quân số lớn. Ông trông đợi tiến bộ tại Afghanistan từ nay đến Tháng 7-2011 và khẳng định "Chúng ta không thể nói cho địch biết chúng ta sắp bắt đầu rút khi chúng ta làm chưa xong việc".


Trong 2 ngày thị sát Afghanistan, các nghị sĩ McCain, Lindsey Graham và Joe Lieberman, là đại diện của các ủy ban quân vụ và ủy ban nội an Thượng Viện, đã tiếp xúc với Tướng Petraeus, tân tư lệnh liên quân do NATO dẫn đầu, ĐS Eikenberry và TT Karzai.
Cả 3 vị nghị sĩ đả kích dân biểu Nita Lowey (DC-New York) về lá phiếu hoãn lại việc cứu xét đề án viện trợ phát triển 4 tỉ MK cho Afghanistan, để kiến thiết, mở mang giáo dục, y tế và thay thế cây thuốc phiện.
Nghị sĩ Graham nhận xét "Hoài nghi về nhu cầu viện trợ phát triển là tự đánh bại, vì không thể tiêu diệt Taleban cho tới khi đất nước Afghanistan có những định chế dân sự hữu hiệu hơn".  Ông Graham giải thích "tiền bạc cũng quan trọng như binh lực".
Tin NATO xác nhận 5 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng hôm Thứ Hai vì bom ven đuờng - các chi tiết không đuợc tiết lộ. Cùng ngày, 1 quân nhân Anh hi sinh trong lúc tuâàn tiễu trong tỉnh helmand. Tính chung, liên quân mất 14 người kể từ đầu tháng. Tháng 6 là tháng tổn thất nặng nề nhất của liên quân, theo đúc kết của thông tấn AP, gồm 103 tử vong, trong số này có 60 binh sĩ Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.