Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

15/06/201000:00:00(Xem: 2602)

Tin Ngắn Thế Giới
Hoà Lan Hạ Đan Mạch 2-0, Nhật Hạ Cameroon 1-0
World Cup tiếp tục với 3 trận so tài hồi tối Thứ Hai, Hoà Lan và Nhật thắng trong khi Italy và Paraguay thủ huề với tỉ số 1-1.
Phóng viên mô tả đội tuyển Cameroon, hi vọng của châu Phi, thi đấu như ngủ mê, giúp các đối thủ Nhật ghi 1 bàn trắng gây ngạc nhiên.
Nhà báo nhận xét, Keisuke Honda phá lưới vào phút thứ 39 sau 5 lần tấn công, và Samuel Eto tỏ ra không hiệu quả, như giới hâm mộ của đội Nhật mặc áo T-shirt vói dòng chữ "Eto là ai".
Cùng bảng E, Hoà Lan thắng Đan Mạch 2 bàn trắng. Với Cameroon, đây là lần đầu tiên "sư tử" chiến bại ở thời gian đầu của World Cup. Năm 1990, Cameroon đánh bại Argentine và thủ thắng trong 4 dịp khác.
++++
Sri Lanka: Hôn Nhân Sau Nội Chiến
Chính phủ Sir Lanka tin rằng, khi làm lễ kết hôn cho cựu du kích Tamil, họ sẽ sống bình an  xây dựng gia đình và sẽ quên đi những căm thù thời nội chiến. Chính phủ đã làm lễ kết hôn tập thể cho 53 cặp cựu loạn quân Tamil trong buổi lễ tưng bừng hôm chủ nhật, với tham dự của một ngôi sao tài tử Bollywood làm nhân chứng. Họ trong nhóm nhiều ngàn cựu du kích Tamil còn bị giam trong trại cải huấn hậu chiến gần thị trấn Vavuniya. Sau lễ kết hôn, họ sẽ được ra trại, và được cấp nhà. Có nhiều cặp đã quen nhau từ lâu. Như Sivapathasundaram Kavithas, 29 tuổi, đã là du kích 9 năm, gặp cô dâu bây giờ là cô Bhavani, 28 tuổi, cũng là du kích 12 năm.
++++

Đài Loan: Sợ Lỗi Điện Toán Sai Lịch


Nhiều ngàn cơ sở kinh doanh nhỏ Đàì Loan lo ngại sẽ gặp trục trặc điện toán vào ngày 31-12-2010 sắp tới, vì  đảo quốc naà lúc đầu sử dụng lịch Trunghoa Dân Quốc, tính cuộc cách mạng 1911 khi lật đổ vương triều Mãn Thanh là năm đầu tiên. Nghĩa là, ngày 1 tháng 1 sắp tới sẽ không phaỉ khởi đâà của năm 2011, mà là khởi đầu của năm 100. Lỗi điện toán này y hệt lỗi điện toán Y2K của năm 2000 đối với các máy điện toán ở Mỹ. Ước tính có 200,000 cửa tiệm Đaì Loan còn xài điện toán cũ, và sẽ bị lỗi tính thêm lịch Trung Hoa Dân Quốc. Nhiều công ty đã làm theo cách đơn giản: mua máy điện toán mới, chỉ cần copy dữ kiện cũ, khỏi mất công sửa.
++++

Canada: Bùn Lở, Sụp 10 Căn Nhà
Chuyện hiếm thấy lại xảy ra: mưa lớn, làm bùn trôi, lở đất, hơn 10 căn nhà bị sụp đổ tại thị trấn Oliver, tỉnh B.C. của Canada hôm cuối tuần. Không có ai bị thương, vì khi đất bắt đầu rung rinh, và khi dòng suối Testalinden Creek bắt đầu tràn nước lên ào ạt, dân chúng đã gọi nhau chạy ra xa rồi.    Thị Trưởng Pat Hampson kể lại rằng điện và nước đã phải cắt
++++
30 Taliban  Đầu Hàng
HERAT, Afghanistan, June 14 -- Hơn hai tá loạn quân chống chính phủ đã buông súng và tham gia tiến trình hòa bình do chính phủ khởi xướng tại tỉnh Herat, phía tây Afghanistan, theo lời cảnh sát hôm Thứ Hai.
Malham Khan, Tư Lệnh Cảnh sát Biên Phòng Tỉnh, nói, “Có 30 du kích Taliban dưới quyền Mullah Zamarai Akhund ở huyện Shindand đã nộp súng cho chính phủ hôm chủ nhật và tham dự tiến trình hòa giải.”
Trưởng nhóm du kích naỳ là Mullah Zamarai Akhund giảỉ thích ông hoan nghênh lời kêu gọi hòa giải của hội nghị bô lão Peace Jirga, và kêu gọi các du kích Taliban khác cũng nên trở về xây dựng đất nước.
Malham Khan đã đọc diễn văn trong buổi lễ này, cũng mời gọi các du kích khác hãy về hòa giải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.