Hôm nay,  

Pakistan Tài Trợ Và Huấn Luyện Taliban

14/06/201000:00:00(Xem: 2534)

Pakistan Tài Trợ Và Huấn Luyện Taliban

KABUL  -    1 phúc trình của Trường Kinh Tế London (LSE), 1 định chế dẫn đầu của vương quốc Anh, cho hay quân báo Pakistan không chỉ tài trợ mà còn giúp huấn luyện du kích Taleban, có đại diện tại cơ quan chỉ đạo của phong trào, nghĩa là có ảnh hưởng quan trọng với các hoạt động của Taleban.
Cuộc nghiên cứu của LSE nhận thấy hậu thuẫn Taleban là "chính sách chính thức" của cơ quan tình báo liên ngành (ISI). Tuy các liên lạc giữa ISI và Taleban đã bị nghi ngờ từ lâu, các khám phá của LSE đuợc 2 viên chức an ninh cao cấp của Tây Phương xác nhận có thể nêu cao quan ngại về ý định thật của nhà cầm quyền Islamabad trong việc giúp kết thúc chiến cuộc Afghanistan.
Theo ghi nhận của LSE, TT tại chức Zardari có thăm các tù nhân Taleban cao cấp trước đây mấy tháng và có thể đã hưá hẹn trả tự do cho họ, và yểm trợ các hoạt động của Taleban - nghĩa là hậu thuẫn Taleban đuợc chấp thuận ở bậc cao nhất của chính quyền Pakistan.
1 nguồn tin ngoại giao Pakistan mô tả thông tin trên là vô nghĩa, bởi việc hoà giải với Taleban là việc của nhà cầm quyền Kabul.
Dựa trên các phỏng vấn các viên chỉ huy Taleban, cựu bộ trưởng Taleban, cũng như các viên chức an ninh của phương tây và Afghanistan, phúc trình của LSE ghi: có vẻ chính quyền Pakistan đang chơi "nước đôi".


Tưởng cần nhắc lại rằng hồi Tháng 3-2009,  Tướng tham mưu trưởng liên quân Mike Mullen và Tướng David Petraeus là tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm, cho hay : có các tín hiệu về người của ISI hỗ trợ Taleban và al-Qaeda, và nói ISI phải ngưng các hoạt động ấy.
Tuy nhiên, các viên chức Tây Phương tỏ ra ngần ngại, không phát biểu công khai, sợ gây ảnh hưởng với sự hợp tác của Islamabad mà Washington giúp hàng tỉ MK bằng quân vịên và kinh viện.
Giáo sư Matt Waldman của trường Harvard nhận xét : không thay đổi thái độ của Islamabad thì sẽ là khó nếu không phải là bất khả để liên quân bình định Afghanistan thành công.
LSE cho hay chiến cuộc Afghanistan đã gây tốn kém với Hoa Kỳ khoảng 300 tỉ MK, và nay là 70 tỉ/năm, dựa theo các số liệu năm 2009 của QH Hoa Kỳ.
Hầu hết cấp chỉ huy của Taleban đuợc LSE phỏng vấn tin rằng ISI có đại diện tại Quetta Shura, là HĐ chỉ đạo tối cao của Taleban tại Pakistan.
Gần đây nhất là trong tuần qua, 1 cựu giám đốc tình báo Afghanistan, là ông Amrullah Saleh, từ chức với lời tuyên bố rằng ông trở thành 1 trở ngại với kế hoạch thương thuyết của TT Karzai - ông này khẳng định : chỉ là lãng phí thời gian để cung cấp bằng chứng về sự can dự của ISI, bởi họ biết các thủ lãnh Taleban ẩn núp trong các nhà an toàn ở đâu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.