Hôm nay,  

Thổ: Vận Động Hội Nghị An Ninh Châu Á Lên Án Israel

08/06/201000:00:00(Xem: 1976)

Thổ: Vận Động Hội Nghị An Ninh Châu Á Lên Án Israel

ISTANBUL  -      1 hội nghị an ninh châu Á khai mạc hôm Thứ Hai với đại biểu Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm sự lên án Israel về bạo hành chống lại nỗ lực tiếp tế cho lãnh thổ Gaza của Palestine bị phong toả từ hơn 3 năm.
 Thổ Nhĩ Kỳ và Israel cùng là thành viên của nhóm gọi là tương tác và xây dựng tin cậy châu Á (Tên tắt CICA), và Israel đuợc mời nhưng không chắc có mặt. 9 quốc trưởng, gồm Iran, Syria, và Thủ Tướng Nga định tham dự 2 ngày thảo luận của CICA.
Gaza bị phong toả từ năm 2007, sau ngày lực lượng vũ trang Hamas chiếm quyền kiểm soát.


Thổ Nhĩ Kỳ coi các hồ sơ Afghanistan và Gaza như là những trắc nghiệm đối với tập hợp các nước bao gồm Nga, Iran, Afghanistan, Nam Hàn và Vietnam.
Thành lập năm 1999 để xem xét các xung đột tại châu Á, CICA họp lần trước năm 2006. Là thành viên nhận bàn giao vai trò chủ tịch luân phiên từ Kazakstan, Thổ Nhĩ Kỳ định dùng diễn đàn này để lưu ý thế giới về hiện tình Afghanistan. Vietnam và Iraq sẽ là thành viên mới của CICA từ ngày Thứ Ba 9-6, trước lúc hội nghị thượng đỉnh bắt đầu.
Mặt khác, trước bình minh ngày Thứ Hai, lực lượng an ninh Israel bắn thợ lặn Palestine ngoài khơi Gaza, 4 tử thi đã đuợc vớt.  Nguồn tin quân sự Israel loan báo họ hành động như vậy để phòng trước 1 trận tấn công chống lại các mục tiêu Israel, và không giải thích thêm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.