Hôm nay,  

Tt Karzai: Nếu Lãnh Tụ Omar Bỏ Al-qaeda, Sẽ Mời Hợp Tác

04/06/201000:00:00(Xem: 2027)

TT Karzai: Nếu Lãnh Tụ Omar Bỏ al-Qaeda, Sẽ Mời Hợp Tác

KABUL  -      Đại hội nhân sĩ họp tại thủ đô Afghanistan quy tụ khoảng 1500 đại biểu của bộ tộc, tôn giáo, tỉnh và các tầng lớp dân chúng tìm cách vượt qua các bất đồng để quyết định chính quyền Kabul có nên hoà đàm với Taleban hay không để chấm dứt xung đột vũ trang.
Đại hội được yêu cầu góp ý với TT dân cử về tiến trình kết thúc cuộc nổi dậy. Taleban không dự, tuy 1 số đại biểu có cảm tình với họ.
Hôm Thứ Tư, quyết tử của Taleban tấn công đại hội, nhưng không gây gián đoạn. Washington không tin vào sáng kiến thương thuyết cho tới khi nào lực lượng Taleban suy yếu trên chiến trường. Liên quân do NATO dẫn đầu đang chuẩn bị tiến đánh căn cứ địa của Taleban ở Kandahar, thuộc miền nam.


Đại hội nhân sĩ kết thúc vào ngày Thứ Sáu 5-6 đuợc mong đợi ra 1 tuyên cáo hậu thuẫn sáng kiến hoà bình với các điều kiện tổng quát.
Taleban mô tả đại hội này như là giả hình, chỉ quy tụ cảm tình viên của TT Karzai và khẳng định không điều đình cho tới khi tất cả quân ngoại nhập ra đi.
Hôm Thứ Năm, 1500 đại biểu chia thành 28 tiểu ban để thảo luận, gồm vấn đề như là có nên đối thọai trực tiếp hay không, và với những ai của Taleban.
TT Karzai đã xác nhận là nên mời lãnh tụ Mullah Omar, nhưng với điều kiện công nhận hiến pháp và chối bỏ al-Qaeda.
Một số đại biểu thấy không có hi vọng về kết quả của đại hội.
Trong diễn văn khai mạc đại hội, TT Karzai nói rõ "Hãy làm hoà với tôi, và quân ngoại nhập sẽ là không cần".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.