Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Triệu Hồi Đại Sứ Tại Israel Về Nước

04/06/201000:00:00(Xem: 2032)

Thổ Nhĩ Kỳ: Triệu Hồi Đại Sứ Tại Israel Về Nước; Israel Chống Lại Điều Tra Quốc Tế Về Tàu Tiếp Tế Gaza Bị Tấn Công

JERUSALEM  -       Israel cưỡng lại các lời hô hào mở cuộc điều tra quốc tế về trận đột kích tàu tiếp tế Gaza của biệt kích Israel hôm Thứ Hai.
Hoa Kỳ không lên tiếng nhiều so với các phe bạn hay thù của Israel, nhưng hậu thuẫn Liên Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ về yêu cầu 1 hình thức điều tra quốc tế. PTT Joe Biden gợi ý 1 cuộc điều tra của Israel có quốc tế dự phần.
Bộ trưởng tài chính Yuval Steinitz của Israel lên tiếng qua đài phát thanh quân đội, cho rằng cần điều tra để rút ra các bài học kinh nghiệm, ám chỉ 1 cuộïc điều tra thu hẹp thực hiện với các chi tiết về trận đột kích tàu chở tiếp tế.  Ông này không nói tới 1 cuộc điều tra quốc tế. Dân chúng Israel sửng sốt xem video và thấy biệt kích thả từ trực thăng xuống giữa đám đông các nhà hoạt động đã chuẩn bị gậy gộc.  Các sĩ quan cả quyết thuộc cấp của họ phải nổ súng để tự vệ, và ít nhất 2 hành khách của tàu tiếp tế bắn lại bằng súng giựt đuợc từ biệt kích.


Thủ Tướng Netanyahu tự biện hộ về 4 năm phong toả Gaza, đả kích Liên Âu và các nước về thái độ thách thức không trung thực các nỗ lực của Israel để ngăn chận ý đồ vũ trang của tổ chức Hamas có Tehran ám trợ.   Ông không nói tới điều tra quốc tế.
5, 6 nhà hoạt động tố cáo Israel tiêu hủy tang chứng.  Chủ tịch của tổ chức từ thiện Hồi Giáo tổ chức đoàn tàu tiếp tế (IHH), ông Bulent Yildirim, nói : biệt kích bắn 1 bác sĩ đã đầu hàng, và ném các tử thi xuống biển. Nhà hoạt động Anh Kevin Ovenden xác nhận rằng 1 người hướng máy camera vào các biệt kích bị bắn xuyên qua trán.
Thủ Tướng Erdogan đã triệu hồi ĐS Thổ Nhĩ Kỳ và lên án Israel là "nhà nước khủng bố" và đòi trừng trị những kẻ có trách nhiệm về 9 tử vong của công dân Thổ Nhĩ Kỳ.
Mặt khác, Ai Cập mở cổng biên giới Rafah cho người Palestine qua lại vô thời hạn kể từ hôm Thứ Tư, như là để phản bác các chỉ trích vai trò của Ai Cập trong việc phong tỏa lãnh thổ bị Hamas kiểm soát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.