Hôm nay,  

Chỉ Huy Áo Đỏ Bị Bắt, Bangkok Cháy Dữ Dội

20/05/201000:00:00(Xem: 2458)

Chỉ Huy Áo Đỏ Bị Bắt, Bangkok Cháy Dữ Dội; Thái: Ít Nhất 12 Người Chết, 60 Bị Thương...

BANGKOK  -     Các phần tử bạo động đốt thị trường chứng khoán Bangkok, 5, 6 ngân hàng, bản doanh của công ty điện đô thị, thương xá Central World và 1 khu chiếu phim sụp đổ.
Trung tâm thủ đô Thái  Lan biến thành bãi chiến trường khi quân đội tấn công khu cắm trại của phong trào Áo Đỏ từ trước bình minh và các thủ lãnh tranh đấu đầu hàng, khiến đoàn người biểu tình bắn lựu đạn và nổi lửa, tuôn khói mù mịt.
Chính quyền công bố lệnh giới nghiêm từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng.  Pháp lệnh mang chữ ký của Thủ Tướng Abhisit đuợc phổ biến qua các làn sóng truyền hình và phát thanh cấm mọi người rời khỏi nhà trong thời gian kể trên nếu không có giấy phép.
Ít nhất 5 người biểu tình và 1 phóng viên ảnh Italy thiệt mạng trong cuộc đàn áp hôm Thứ Tư. Nhiều nhân chứng tại chỗ cho biết có thêm từ 6 tới 8 người chết đặt tại chùa. Có khoảng 60 người bị thương.
Sự kết thúc trong hỗn loạn cuộc chống đối của phong trào Áo Đỏ thân Thaksin chắc chắn gây ảnh hưởng bất lợi với nền kinh tế TháiLan và kỹ nghệ du lịch. Phong trào Áo Đỏ đòi hạ bệ Thủ Tướng Abhisit, giải tán QH và tổ chức bầu cử lại. Hàng ngũ lãnh đạo phong trào Áo Đỏ đã đầu hàng nhà chức trách và quân  đội tự tuyên bố kiểm soát hoàn toàn tình hình.  Nhưng bạo động mới nảy sinh khắp trung tâm thủ đô và bất ổn sôi sục ở miền quê đông bắc, nơi phong trào chống chính quyền thu hút đa số cảm tình viên là nông dân nghèo. Người biểu tình cũng hướng cơn gịân qua truyền thông mà họ lên án là thiên vị.  Cơ sở của đài truyền hình chính phủ Channel 3 bị tấn công, xe cộ bị đốt, ống nước bị phá, gây ngập lụt.


Báo Anh-ngữ The Bangkok Post di tản sau khi nhận đuợc lời đe dọa của Áo Đỏ. 1 toà nhà lớn cùng đuờng bị phóng hoả. Xướng ngôn viên thời sự Patcharasri nói trên màn ảnh nhỏ "Đài chúng tôi cần cảnh sát và quân đội tiếp cứu.  Xe phát sóng bị đập phá và họ sắp tràn ngập toà nhà". Không tới 1 giờ sau, đài Channel 3 ngưng phát hình.
Ít nhất 42 người thiệt mạng trong 1 tuần lễ bạo động.
Qua chiều Thứ Tư, 7 người chỉ huy phong trào Áo Đỏ đầu hàng, với lời tuyên bố không muốn thấy cảm tình viên bị giết. Khi bị bắt, thủ lãnh Nattawut nói "Xin lỗi các anh chị em, tôi rất tiếc không đuợc thấy anh chị em giải tán theo cách tôi đón anh chị em đến đây. Xin yên tâm rằng tấm lòng của chúng tôi luôn nghĩ đến anh chị em - xin hãy trở về nhà".
Phát ngôn viên chính phủ Panitan Wattanayagon tuyên bố giai đoạn đầu của chiến dịch kiểm soát khu vực bao quanh công viên Lumpini đã thành công.  Lúc đầu, người Áo Đỏ chống trả bằng hỏa lực bắn sẻ và lựu đạn, buộc quân đội lùi bước, tìm chỗ núp 1 thời gian ngắn trước khi tiến lên.
1 phóng viên tài tử Canada bị thương - trước đó, 2 phóng viên ngoại quốc bị thương, gồm 1 người Hoà Lan và 1 nhà làm phim tài liệu Hoa Kỳ. Khoảng 9 giờ sau, quân đội loan báo nắm quyền kiểm soát.  Nhưng, nhiều người Áo Đỏ không chịu thua. Họ gây bạo động tại các khu vực trước đây không bị ảnh hưởng.
Có tin bạo động ở tỉnh Udon Thani.  Công sở bị phóng hoả và 1 toà thị chính bị bôi bẩn. Tỉnh trưởng kêu cứu quân đội. Ngoài ra, hình ảnh truyền hình cho thấy quân đội bị đám đông đẩy lui ở Ubon Ratchathani.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.