Hôm nay,  

Thủ Tướng Nhật: Không Thể Dời Căn Cứ Mỹ Khỏi Okinawa

05/05/201000:00:00(Xem: 2715)

Thủ Tướng Nhật: Không Thể Dời Căn Cứ Mỹ Khỏi Okinawa

TOKYO  -    Chấp nhận rủi ro chính trị với lời hưá trong quá khứ là di chuyển căn cứ Hoa Kỳ, hôm Thứ Ba, Thủ Tướng Nhật loan báo dời căn cứ chính của Hoa Kỳ tại đảo Okinawa là không thể đuợc.
 Đây là lần đầu tiên kể từ khi là Thủ Tướng, ông Hotoyama loan báo phi trường Futenna của TQLC Hoa Kỳ sẽ lưu lại, với 47,000 binh sĩ Hoa Kỳ, theo 1 thỏa ước an ninh với Hoa Kỳ.
Trước đây, ông Hatoyama đã cho đình chỉ thỏa thuận ký với Hoa Kỳ năm 2006 dự kiến dời sân bay Futenna tới Nago, là khu thưa dân ở phiá bắc đảo, để loan báo rằng ông muốn căn cứ Mỹ dọn luôn ra khỏi nước Nhật, gây căng thẳng với Washington.
Tuyên bố hôm Thứ Ba của ông Hatoyama cho hiểu rằng chính quyền Tokyo không thể tìm kiếm phuơng án khác, và định trở lại thỏa thuận 2006.


Ông Hatoyama truyên bố trong chuyến kinh lý Okinawa đầu tiên ở địa vị Thủ Tướng "Nói theo thực tế là không thể - chúng ta đang đứng trước tình thế là khó di chuyển mọi thứ ra khỏi quần đảo này". Ông tìm kiếm sự thông cảm của dân chúng địa phương, trong khi có thể di chuyển 1 số cơ sở, là vấn đề nghi vấn, bởi chưa biết phiá Hoa Kỳ có thể chấp nhận 1 sự dàn xếp phân chia như thế không. 
Ông Hatoyama tỏ ý tiếc về thông điệp ông mang tới đảo. Thậm chí, ông nhận đã thiếu nhận thức các lý do để sân bay Futenna cần đặt gần các chi nhánh quân sự khác trên đảo, là nhu cầu tiếp vận.
Giới phân tích nghĩ rằng sự chuyển hướng của Thủ Tướng Hatoyama có thể làm tỉ lệ ủng hộ của ông giảm bớt 20% và ảnh huởng bất lợi cho đảng DC của ông khi cử tri đi bầu Thượng Viện vào Tháng 7.
Phiá Hoa Kỳ luôn nói rằng căn cứ Futenna là vô vùng hệ trọng, với vị trí gần Trung Quốc, Đài Loan và không xa bán đảo Hàn, là cần thiết để bảo đảm ổn định khu vực.  Người Mỹ nói Nago là thay thế duy nhất có thể đuợc. 
Cùng ngày Thứ Ba, 2 chính phủ bắt đầu thảo luận ở bậc ủy ban công tác để bàn các kỹ thuật của kế hoạch di chuyển căn cứ Futenna.  Các viên chức ngọai giao và quốc phòng đang họp kín tại Tokyo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.