Hôm nay,  

Wb: Tăng Giá Nước Để Tạo Nước Sạch Cho ½ Dân Điạ Cầu

02/05/201000:00:00(Xem: 1853)

WB: Tăng Giá Nước Để Tạo Nước Sạch Cho ½ Dân Điạ Cầu; Cần 571 Tỉ/Năm Bảo Trì, Cải Tiến Hệ Thống Nước Sạch Toàn Cầu

Ngân Hàng Thế Giới (WB) và OECD nói rằng nước là nguồn giới hạn mà cần phải được định giá trị cao hơn để sửa chữa các hệ thống cung cấp cũ và xây dựng những hệ thống mới.
Các nền kinh tế lớn đang thúc đẩy việc nâng giá nước khắp thế giới vì quan tâm về mức co cụm của mức cung cấp và gia tăng dân số.
Với số liệu chính thức của Liên Hiệp Quốc cho thấy rằng 1 tỉ người không kiếm được nước sạch để uống và hơn gấp đôi số người đó không có vệ sinh thích đáng, thì việc gia tăng giá sẽ là - và trong một số quốc gia đã thực hiện - vấn đề tranh cãi lớn lao.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng bao lâu mà hầu hết những quốc gia cung cấp những tài trợ lớn cho nguồn nước thì sẽ không thể nào thay đổi được thói quen xài phung phí của khách hàng, nông dân, và kỹ nghệ, không gia tăng đầu tư cần thiết để sửa chữa các hệ thống cung cấp nước cũ và xây dựng các hệ thống mới. Và việc gia tăng giá cả có thể được kiểm soát để chúng không làm thiệt hại người nghèo nhất.


Thứ Sáu tuần trước, Ngân Hàng Thế Giới đã tổ chức cuộc họp tư nhân cấp cao về nước tại New York, ở đó việc nâng giá nước cao hơn đã được thảo luận. Nhiều ngày trước đó, OECD, viết tắc của những nền kinh tế lớn, công bố 3 phúc trình về nước kêu gọi tăng giá.
Quan tâm đến việc co cụm nguồn cung cấp nước đang gia tăng với sự phát triển dân số và kinh tế, và với việc thay đổi khí hậu làm đổi thay mùa mưa, nhiều nhà chuyên môn cảnh báo rằng nếu không thay đổi thì một nửa dân số thế giới sẽ có thể sống trong các khu vực không có nước sạch để đáp ứng nhiều nhu cầu cần thiết hàng ngày.
Phúc trình thị trường năm 2010 của Global Water Intelligence phỏng đoán rằng kỹ nghệ cần chi ra 571 tỉ đô la một năm để bảo trì và cải thiện nhiều hệ thống và những nhà máy nước để đáp ứng nhu cầu gia tăng - gấp 3 lần hơn kế hoạch chi tiêu năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.