Hôm nay,  

Hi Lạp: Yêu Cầu Liên Âu, Imf Tài Trợ Cứu Nguy Khẩn Cấp

24/04/201000:00:00(Xem: 2319)

Hi Lạp: Yêu Cầu Liên Âu, IMF Tài Trợ Cứu Nguy Khẩn Cấp

ATHENS  -     Không thể chịu đựng lãi suất vay tiền từ thị trường, chính phủ Hi Lạp đã khởi động kế hoạch khẩn cấp để vay tiền từ các quốc gia cùng lưu hành tiền euro và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).
Tài trợ từ Liên Âu và IMF có thể giúp hạ thấp khủng hoảng ngân sách, nhưng Hi Lạp sẽ phải giảm chi trong nhiều năm, và sức khoẻ tài chính tiếp tục bị nghi ngại.
Kế hoạch cứu nguy 3 năm đuợc thỏa thuận tại bản doanh Liên Âu mới đây sẽ đem lại cho Athens các khoản tiền vay từ các nước dùng tiền euro và IMF. 
Liên Âu định cho vay góp 30 tỉ euro với lãi suất 5%, trong khi IMF cấp 10 tỉ khác. Kế hoạch cứu nguy phải đuợc các viên chức tài chính của Liên Âu và ngân hàng trung ương Âu Châu duyệt xét và đuợc tâát cả 15 nước liên quan đồng ý.


Thủ Tướng Papandreous lên cầm quyền từ Tháng 10 quy trách chính quyền trước để lại con thuyền sắp đắm, tuyên bố "tình hình thị trường hiện nay buộc Hi Lạp phải yêu cầu các nước khởi động cơ chế tài trợ".
Lãi suất vay tiền trên thị trường hiện nay là 9% với trái phiếu thời hạn 10 năm.
Theo cơ quan thống kê của Liên Âu, thiếu hụt ngân sách của Hi Lạp tài khoá 2009 là bằng 13.6% tổng sản phẩm nội địa, và hiện nay là 12.9%.
Phát ngôn viên của Liên Âu loan báo 16 bộ trưởng tài chính có thể nhóm họp trong vài ngày tới để xem xét.
Ngoài ra, trong 1 cuộc nói chuyện với  Thủ Tướng Merkel, Thủ Tướng Hi Lạp thông báo rằng IMF có thể cứu xét trong vài ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.